Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xã “ngang nhiên” lập trạm barie thu phí xe vận tải

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hơn 1 tháng nay, chính quyền xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đã lập trạm barie tại tuyến đường kênh N9 và để trạm này tiến hành thu phí các phương tiện vận tải của các nhà thầu thuộc Dự án đường ven biển Thạch Khê - Vũng Áng.

KTĐT - Hơn 1 tháng nay, chính quyền xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đã lập trạm barie tại tuyến đường kênh N9 và để trạm này tiến hành thu phí các phương tiện vận tải của các nhà thầu thuộc Dự án đường ven biển Thạch Khê - Vũng Áng.

Bất ngờ dính phí thu của xã

Tuyến đường kênh N9 nối liền 7 xã vùng biển ngang của huyện Thạch Hà được chọn làm đường công vụ của Dự án đường ven biển mỏ sắt Thạch Khê - cảng Vũng Áng. Theo cam kết của BQL DA Xây dựng và Phát triển giao thông Hà Tĩnh, sau khi công trình đường ven biển Thạch Khê - Vũng Áng hoàn thành, các đơn vị thi công sẽ nâng cấp tuyến đường kênh N9 bằng láng nhựa hoặc đổ bê tông để  bàn giao cho các địa phương. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng tuyến đường này để vận chuyển nguyên vật liệu, các đơn vị thi công có trách nhiệm đảm bảo môi sinh, môi trường cho nhân dân sống 2 bên tuyến đường, đồng thời duy tu, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Thực hiện cam kết trên, phía Công ty Xây dựng 185 - Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng, đơn vị có nhiệm vụ tưới nước trên tuyến nhằm hạn chế bụi trong mùa khô) cùng liên doanh Công ty Sông Đà 25 và Công ty Sông Đà 27 (đảm nhận việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên như san lấp ổ gà, vá, bù lề khi bị sụt lún) đã huy động máy móc, trang thiết bị vào hiện trường. Trong nhiều tháng qua các đơn vị này thi công khá suôn sẻ, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường và không để xẩy ra ách tắc, tai nạn giao thông.

Thế nhưng, hơn 1 tháng nay, không chỉ các đơn vị thi công trên gặp khó mà những người dân có phương tiện cơ giới trong khu vực lân cận cũng phải kêu trời trước tình trạng chính quyền xã Thạch Khê đã tự ý lập trạm barie để thu phí. Ông Dương Trọng Quân - đại diện Công ty Xây dựng 185 bức xúc: "Từ khi triển khai thi công đường ven biển Thạch Khê - Vũng Áng, chúng tôi đã thực hiện đúng cam kết với BQL DA cũng như chính quyền địa phương, nhưng không hiểu sao chính quyền xã Thạch Khê lại lập barie và giao cho lực lượng công an xã thu phí mỗi xe của đơn vị thi công 10.000đồng/lượt.
 
Họ thu rất tùy tiện, không có bất cứ loại giấy tờ, biên lai, phiếu thu nào. Điều này khiến lái xe chúng tôi hết sức bức xúc, họ đòi nghỉ việc, vì chịu thiệt đủ đường. Không trả phí thì không được chạy, mà trả phí thì họ không có hóa đơn thanh toán với đơn vị”.

Không chỉ ông Quân mà tiếp xúc với chúng tôi rất nhiều tài xế xe trọng tải nhỏ cũng bức xúc vì khoản phí "trời ơi" 5.000đồng/lượt khi đi qua tuyến đường này. Anh T., (đề nghị được giấu tên), một tài xế chở đất bực dọc: “Tui  và anh em chở thuê một xe đất được 30 – 40 ngàn, rứa mà họ chặn mất 5.000 đồng. Mà họ thu để xây dựng quê hương thì được, đằng này chỉ phục vụ một bộ phận kíp trực”.

Còn anh Nguyễn Quốc Đài, một lái xe thuộc Công trình đê tưới nước xã Thạch Tượng thì bức xúc: “Chính quyền xã Thạch Khê cho lập trạm barie thu phí đối với phương tiện vận tải của các nhà thầu thuộc Dự án đường ven biển Thạch Khê - Vũng Áng và xe vận tải nhỏ của các xã lân cận qua lại tuyến đường này là hết sức vô lý”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trung bình mỗi ngày ở tuyến đường N9 này có khoảng  60 -70 lượt xe của các đơn vị thi công và hàng chục lượt xe vận tải nhỏ của các xã lân cận qua lại. Như vậy, mỗi ngày trạm thu phí này cũng “hốt” tiền triệu.

Phí thu phục vụ tưới nước và... thuốc, rượu!

Khi chúng tôi có mặt ở trạm barie này thì gặp ông Lưu Văn Lạc - Công an viên xóm 7 (xã Thạch Khê) đang “thu phí” xe tải qua trạm. Ông Lạc phân bua: “Chúng tôi chỉ “xin” các xe tải trọng qua đây mỗi lượt dăm bảy ngàn. Số tiền đó chúng tôi chi tiêu vào việc tưới nước trên tuyến đường nhằm hạn chế bụi bặm cho nhân dân. Chi phí tưới nước mỗi ngày hết 120 ngàn đồng, số dư còn lại thì mấy anh em trực uống chén nước, chén rượu”.

Trao đổi với Dân trí, ông Dương Đình Tiến - Chủ tịch UBND xã Thạch Khê cho hay: "Chúng tôi làm như vậy (đặt barie - PV) là dựa trên văn bản chỉ đạo của huyện về việc ngăn xe quá tải và hạn chế những xe chở động vật qua lại trên tuyến đường này vì thời điểm này tình hình dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp. Còn việc thu phí thì chính quyền xã không hề hay biết!?”.

Việc lập trạm barie để thu phí tại tuyến đường N9 là trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án đường ven biển Thạch Khê - Vũng Áng và gây bức xúc cho các chủ phương tiện vận tải thuộc các xã lân cận thường xuyên lưu thông qua tuyến đường này.