Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xăng dầu đồng loạt tăng giá: Nhà quản lý “quên” - người tiêu dùng thiệt

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Chiều 5/10, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã cho phép các DN kinh doanh đầu mối điều chỉnh giá bán mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, từ 16 giờ 30 phút ngày 5/10, DN được phép điều chỉnh tăng thêm với xăng RON 92 là 172 đồng/lít, xăng E5: 160 đồng/lít, dầu diesel: 169 đồng/lít, dầu hỏa: 137 đồng/lít, dầu mazut: 130 đồng/kg. Đồng thời, liên Bộ cho phép các DN sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng khoáng 300 đồng/lít nhưng vẫn giữ nguyên mức trích lập Quỹ, các mặt hàng dầu không phải bù từ Quỹ. Sau khi áp dụng biện pháp trên, giá trần xăng RON 92 sẽ là 16.404 đồng/lít; xăng E5: 16.141 đồng/lít, dầu diesel: 12.420 đồng/lít, dầu hỏa: 11.023 đồng/lít.
 Ảnh minh họa
Từ giữa tháng 8 đến nay, đây là lần thứ tư liên tiếp mặt hàng xăng tăng giá. Và  tính từ đầu năm đến nay, xăng đã có 8 lần tăng và 7 lần giảm. Đáng lưu ý, theo số liệu của Tổng cục Hải quan về tình hình xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 8/2016, lượng nhập khẩu xăng dầu các loại là gần 730.000 tấn, với trị giá 314 triệu USD, giảm 11,9% về lượng và giảm 10,6% về trị giá so với tháng trước. Như vậy, tính trong 8 tháng năm 2016, cả nước nhập khẩu 7,96 triệu tấn với trị giá 3,08 tỷ USD, tăng 23% về lượng và giảm 16,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Xăng dầu các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong 8 tháng qua chủ yếu có xuất xứ từ Singapore (3,05 triệu tấn, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước), Malaysia (2,23 triệu tấn, gấp gần 5 lần), Hàn Quốc (1,06 triệu tấn, gấp 6,7 lần). Như vậy, nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường được ưu đãi thuế đã có mức tăng đáng kể.
Vừa qua, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã có văn bản gửi liên Bộ Công Thương - Tài chính về vấn đề tính thuế giá cơ sở xăng dầu. Theo đó, trong 3 kỳ điều hành giá xăng dầu kể từ 1/7 - 18/8, liên Bộ chưa cập nhật cách tính thuế mới theo Nghị định 100/2016/NĐ-CP. Điều này đã khiến người tiêu dùng phải chịu thiệt 200 đồng/lít xăng dầu theo tính toán, trong khoảng 45 ngày áp dụng theo công thức cũ, tổng số thuế bị tính thiếu khi điều hành giá xăng có thể đã lên tới 163,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong lần điều chỉnh này, liên Bộ đã không có động thái bù số tiền này vào giá xăng dầu khiến người tiêu dùng thất vọng. Thực tế cho thấy, nếu liên Bộ trích khoản tiền thuế mà người dân đã đóng góp trong 3 kỳ điều hành giá xăng dầu từ 1/7 - 18/8 thì trong kỳ điều hành lần này, xăng dầu khó có thể tăng giá.