Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xăng sinh học E5 sẽ được ưa chuộng?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học (XSH) E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ ở 7 tỉnh, TP lớn và từ cuối năm 2015, XSH E5 sẽ chính thức tiêu thụ rộng rãi trên toàn quốc.

Xăng E5 thực chất là hỗn hợp gồm 5% cồn ethanol và 95% xăng thông thường. Do ethanol có trị số Octan cao tới 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số Octan, tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Thêm vào đó, sử dụng xăng E5 sẽ giúp tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ.                                                             
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đến nay, xăng E5 với nhiều ưu điểm xem ra chưa thu hút nhiều người tiêu dùng. Mà có muốn dùng thì cũng không dễ mua. Thực tế hiện mới chỉ có 3/10 doanh nghiệp đầu mối với quy mô vài trăm cửa hàng (so với 13.000 cửa hàng xăng dầu trong cả nước) kinh doanh loại xăng này.

Câu hỏi được dư luận quan tâm là, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu đầu mối đã chuẩn bị như thế nào? Tại sao người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại đối với sản phẩm nhiên liệu sinh học? Và liệu xăng sinh học E5 có được người tiêu dùng ưa chuộng?

Theo tìm hiểu, cuối năm 2011, đầu năm 2012, đúng lúc XSH E5 bắt đầu được sản xuất thì xảy ra nhiều vụ cháy nổ phương tiện, khiến nhiều người nghi ngờ XSH E5 là nguyên nhân.

Trước vấn đề này, ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết: Ngay khi xảy ra sự việc, Bộ KH&CN đã chủ trì nghiên cứu và kết luận: Phần lớn nguyên nhân cháy nổ của phương tiện là do chập điện, chuột cắn... Đến thời điểm này, tất cả nguyên nhân được ghi nhận không liên quan đến XSH E5, nên người dân có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Hiện nay, đa số nhà máy sản xuất ethanol trên thế giới sử dụng công nghệ thế hệ thứ nhất, với nguyên liệu từ sắn, ngô…

Trên cơ sở công nghệ hiện có, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chọn sắn làm nguyên liệu sản xuất ethanol ở Việt Nam bởi đây là nông sản có nguồn cung dư thừa, thu mua gần địa điểm xây dựng dự án nên giảm phí vận chuyển. Để giảm giá thành sản phẩm, PVN đang đẩy mạnh các giải pháp ổn định nguồn cung cấp nguyên liệu, đi đôi với giải pháp kỹ thuật công nghệ.

"Hiện, giá XSH E5 chỉ thấp hơn xăng truyền thống 500 đồng/lít, nhưng vừa qua, Thủ tướng đã giao liên Bộ Tài chính - Công Thương nghiên cứu cơ chế để hỗ trợ tiêu dùng, nên hy vọng tới đây, giá XSH E5 sẽ rẻ hơn" - ông Nguyễn Sinh Khang cho biết.

Tuy nhiên, trước khi quan tâm vấn đề giá bán xăng E5, người tiêu dùng nên chú ý tới những lợi ích mà loại nhiên liệu này mang lại, đó là tiết kiệm nhiên liệu, đảm bảo độ bền của động cơ và giảm ô nhiễm môi trường…