Nhận định tình hình môi trường kinh doanh có nhiều hiện tượng phức tạp có thể gây bức xúc cho du khách, 3 tháng đầu năm 2016, Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành nhiều Kế hoạch, Quyết định, tổ chức nhiều buổi làm việc với các địa phương trọng điểm trên địa bàn TP. Đồng thời, khẩn trương triển khai phối hợp với các ngành thực hiện công tác quản lý Nhà nước về thanh tra, kiểm tra nhằm hướng dẫn, tạo môi trường lành mạnh, bảo vệ các DN làm ăn chính đáng và an toàn cho du khách.
Trong quý I/2016, Thanh tra Sở Du lịch cùng các cấp, ngành yêu cầu DN trả lại tiền cho 2 du khách quốc tịch Belarus và 3 khách du lịch quốc tịch Anh. Đồng thời, phối hợp với Công an các quận Ba Đình, Tây Hồ kiểm tra và xử lý nhóm người bán hàng rong trên đường Thanh Niên, Phủ Tây Hồ. Trong dịp Tết Nguyên đán 2016, kịp thời ngăn ngừa tình trạng chèo kéo khách… Tuy vậy, do lực lượng Thanh tra Sở Du lịch còn mỏng nên chưa thường xuyên nắm bắt tình hình và thông tin kịp thời để có biện pháp ngăn ngừa các tệ nạn từ xa. Tình trạng chèo kéo, bắt chẹt, cò mồi, ăn chặn, cướp giật… vẫn còn tiềm ẩn làm mất an ninh trật tự, gây bức xúc cho du khách. Tình trạng mất VSMT, VSATTP vẫn chưa được đẩy lùi. Mặt khác, các biện pháp xử lý vi phạm chưa đủ mạnh để răn đe người vi phạm. Phương pháp phối hợp giữa các ngành trong kiểm tra, xử lý còn lúng túng, chưa rõ người, rõ quy trình xử lý.
Nguyên nhân được chính lực lượng Thanh tra và đại diện Công an các quận, huyện, thị xã chỉ ra là do sự phối hợp giữa các cấp, ngành chưa chặt chẽ, nhất là khâu dự báo. Đặc biệt, chế độ thông tin giữa các cấp, ngành về những hiện tượng tiêu cực chưa kịp thời nên công tác phối hợp xử lý đôi khi còn chậm. Và, ý thức của một số người dân có hoạt động liên quan đến du lịch còn hạn chế, đề cao cái lợi trước mắt nên gây phản cảm cho du khách.
Để công tác thanh tra đạt hiệu quả trong thời gian tới, ông Hồng đề nghị Thanh tra, công an, các cấp, ngành chủ động tham mưu và triển khai kịp thời các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 02/KH-SDL về việc phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch năm 2016. Ông Hồng khẳng định, thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tăng cường siết chặt hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn TP. Đối với các cơ sở lưu trú, Hà Nội tập trung vào những cơ sở không xếp hạng, mạo hạng, không niêm yết giá, bắt chẹt khách, quảng cáo sai sự thật, không thực hiện những quy định của Nhà nước, của ngành về kinh doanh ngành nghề có điều kiện. Với các công ty lữ hành, tập trung kiểm tra hướng dẫn viên, ngăn chặn việc kinh doanh không phép, quảng cáo sai sự thật, chèo kéo, lừa đảo, bắt chẹt khách. Đặc biệt, phải xử lý nghiêm các DN thiếu trách nhiệm trong việc quản lý khách, và hướng dẫn viên là người nước ngoài. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên khu vực phố cổ, khu vực Hồ Tây cũng sẽ được đẩy mạnh thanh, kiểm tra. Cũng theo ông Hồng, ngành sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng để bảo đảm an toàn cho du khách, xử lý nghiêm đối với những vi phạm, từng bước xây dựng hình ảnh thân thiện, an toàn của Thủ đô văn hiến.
Du khách chọn mua hàng lưu niệm trên phố cổ Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
|
Du lịch đạt doanh thu 135.796 tỷ đồng 4 tháng đầu năm Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4/2016 đạt 789.484 lượt khách, giảm 3,8% so với tháng 3 và tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, lượng khách đến bằng đường không đạt 661.484 lượt khách, đường biển đạt 13.569 lượt khách, đường bộ đạt 114.431 lượt khách. Như vậy, 4 tháng đầu năm 2016, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3.248.634 lượt, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2015. Hầu hết các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua đều tăng, trong đó Hongkong (Trung Quốc) tăng 143,3%; Trung Quốc tăng 47%; Hàn Quốc tăng 30,2%; Italia tăng 29,2%; Thụy Điển tăng 27,1%, Anh tăng 23%... Khách nội địa trong 4 tháng đầu năm đạt 22,8 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt 135.796 tỷ đồng, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2015.(Hồng Hạnh) |