Bí thư Đảng uỷ Khối DN TP Hà Nội Nguyễn Việt Xô, khẳng định, việc xây dựng văn hoá doanh nhân, doanh nghiệp là chính sách phát triển thương hiệu, là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp.- |
Với chủ đề “Doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong đổi mới vì sự phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước”, diễn đàn là một hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Văn hóa DN Việt Nam 10/11.
Theo Bí thư Đảng uỷ Khối DN TP Hà Nội Nguyễn Việt Xô, trong một DN, đặc biệt những DN có quy mô lớn là một tập hợp những con người khác nhau về trình độ chuyên môn, văn hoá, mức độ nhận thức, quan hệ xã hội… tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và phức tạp. Bên cạnh đó, với sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hoá, việc xây dựng văn hoá doanh nhân, DN là chính sách phát triển thương hiệu, là tài sản vô hình của mỗi DN.
Phát triển văn hóa DN là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để DN phát triển bền vững, nâng cao năng lực hội nhập và khả năng cạnh tranh. Diễn đàn “Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp” lần I năm 2018 đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà quản lý, các chuyên gia uy tín, đặc biệt là sự tham gia của các doanh nhân, DN và đại diện các nhãn hiệu, thương hiệu trong cộng đồng DN.
Tại diễn đàn, các tham luận và ý kiến phát biểu tập trung nêu bật vai trò, vị trí của văn hóa DN, văn hóa doanh nhân; sự cần thiết cũng như những giải pháp đặt ra trong việc xây dựng văn hóa DN và văn hóa doanh nhân trong bối cảnh hiện nay.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng, nếu thiếu yếu tố văn hoá doanh nghiệp khó có thể đứng vững và tồn tại được, đặc biệt trong thời buổi hội nhập. - |
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng, nếu thiếu yếu tố văn hoá, DN khó có thể đứng vững và tồn tại được, đặc biệt trong thời buổi hội nhập. Lối sống và ứng xử của DN giữ vai trò hết sức quan trọng, hãy lấy văn hoá DN làm triết lý kinh doanh, nền tảng để phát triển bền vững.
Trong khi đó, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão khẳng định, nói tới doanh nhân thì đương nhiên phải nói tới DN, nghĩa là văn hoá doanh nhân và DN. Do đó, đây là khái niệm song hành giữa văn hóa doanh nhân và văn hoá DN. Các doanh nhân muốn phát triển bền vững phải tuân thủ chuẩn mực về đảm bảo sản xuất, kinh doanh có lợi nhuận, bảo vệ mối bình đẳng giới, góp phần phát triển cộng đồng.
Dưới góc độ DN, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Liên Việt Post Bank Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cây xanh Hà Nội Nguyễn Kiên Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm Hàng không Đào Thị Thanh Hoa… đều đồng tình với những quan điểm trên và cho rằng, cần có 1 bộ quy tắc về lĩnh vực này, khi đó văn hóa DN, doanh nhân mới được định hình một cách cụ thể, chi tiết và dựa vào đó lãnh đạo DN thực hiện, còn nếu nói văn hoá DN nằm trong văn hoá chung thì rất khó.
Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, Ban tổ chức đã ghi nhận, biểu dương đội ngũ lãnh đạo - những doanh nhân vàng tiên phong đổi mới sáng tạo và tôn vinh mô hình văn hóa DN tiêu biểu năm 2018 như: Tổng Công ty CP Bảo hiểm Hàng không, Tập đoàn GELEXIMCO - Công ty Cổ phần, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Thủ đô, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (Hapulico), Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội…
Văn hóa vừa là mục tiêu cũng vừa là động lực để DN phát triển Xây dựng văn hóa DN, văn hóa doanh nhân gắn với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc sẽ tạo cho DN nền tảng để phát triển bền vững, góp phần đẩy lùi tiêu cực trong sản xuất kinh doanh. Diễn đàn cũng là cầu nối để doanh nhân, DN giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kết nối cơ hội giao thương. Tổng biên tập báo Người Hà Nội Đào Xuân Hưng - Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn. |