Xe buýt vận chuyển 416 triệu lượt khách
Theo Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Phi Thường, trong năm 2012, xe buýt của Tổng Công ty đã vận chuyển được trên 416 triệu lượt khách (tăng 4% và chiếm 92,5% sản lượng buýt của toàn TP). Đặc biệt, phương châm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, trong năm qua, Transerco đã đầu tư 150 xe buýt mới sàn bán thấp thân thiện với môi trường, mở mới thêm 10 tuyến buýt để phục vụ các tuyến liên xã, huyện, thị trấn ngoại thành Hà Nội. Điều đáng mừng là trong năm qua, sau khi giá vé xe buýt được điều chỉnh, đây vẫn là phương tiện được nhiều người dân lựa chọn để đi lại, từ đó góp phần không nhỏ vào việc giảm ùn tắc tại Hà Nội. Đi đôi với việc đổi mới phương tiện, mở rộng vùng phục vụ, chất lượng dịch vụ xe buýt đã được Transerco đặc biệt quan tâm và đã có nhiều chuyển biến tích cực trong năm 2012. Cụ thể, số xe buýt bỏ lượt do tắc đường và hỏng xe đã giảm gần 40%, thông tin phản ánh vi phạm chất lượng phục vụ giảm 50%. "Trong năm qua, dư luận, hành khách đi xe đã giảm bức xúc về tình trạng quá tải, trộm cắp trên xe buýt" - ông Thường nói.
Phương tiện vận tải công cộng được người dân lựa chọn góp phần giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Hải Linh
Ông Thường cho biết thêm, để có được kết quả trên, Transerco đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ các tiêu chí phục vụ về kỷ luật dừng, đỗ, thái độ phục vụ, chất lượng phương tiện, doanh thu... Năm 2012, lực lượng kiểm tra giám sát của Transerco đã lập hơn 900 biên bản vi phạm và cho thôi việc 285 lái xe, bán vé vi phạm. Bên cạnh đó, với việc gắn quyền lợi thu nhập của lái xe, bán vé với chất lượng phục vụ hành khách và trách nhiệm bảo quản phương tiện. Đồng thời, gắn trách nhiệm, thu nhập của người đứng đầu mỗi đơn vị qua hệ thống đánh giá chất lượng đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi xe buýt.
Trong năm 2013, Transerco tiếp tục duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, chủ động xây dựng phương án tái cơ cấu gắn mục tiêu phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò chủ đạo trong lĩnh vực xe buýt, điểm đỗ xe công cộng, bãi đỗ, tiếp nhận và vận hành xe buýt nhanh (BRT) và chuẩn bị công tác đầu tư các dự án bến xe mới ở cửa ngõ Thủ đô đã được Thành phố chấp thuận về chủ trương gồm: Yên Thường, Cổ Bi (Gia Lâm), Duyên Thái (Thường Tín), Hoài Đức.
Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng, trong khi các tuyến đường sắt ngầm, nổi chưa hoàn thành, 5 năm tới, xe buýt vẫn giữ vai trò chủ đạo trong vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô. Đồng thời là phương tiện di chuyển chính của người dân, góp phần giảm UTGT và hạn chế xe cá nhân theo Nghị quyết 88 của Chính phủ. "Chất lượng dịch vụ và hình ảnh của xe buýt đã được người dân ghi nhận. Do đó, Transerco cần phát triển và mở rộng vùng phục vụ của xe buýt ra ngoại thành, phát triển xe buýt vận chuyển gom khách tại các trục chính hướng tâm" - Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh. Ngoài ra, năm 2013, Transerco cần phát huy có hiệu quả vai trò chủ đạo trong dịch vụ, bến bãi, điểm đỗ xe công cộng.
Đánh giá cao những kết quả mà Transerco đã đạt được trong năm 2012, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi yêu cầu, trong năm 2013, đơn vị cần tiếp tục đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân đi xe. Đây cũng là một trong các giải pháp nhằm làm hạn chế phương tiện cá nhân, góp phần giảm UTGT cho Hà Nội. Ngoài lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, trong năm 2013, Transerco cũng phải tập trung triển khai các bãi đỗ xe cao tầng thông minh, hiện đại đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân; đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ GTVT như bến bãi, dịch vụ rửa xe tại các cửa ô. Chủ động xây dựng các kế hoạch để sẵn sàng tiếp nhận vận hành các tuyến xe buýt vận chuyển nhanh, khối lượng lớn (BRT), các tuyến đường sắt ngầm, nổi… Đặc biệt, trong dịp Tết Quý Tỵ, đề nghị Transerco huy động tối đa nhân lực, phương tiện để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.