Xe chở vật liệu, đất thải ra vào khu đô thị Ecolife Hồ Tây gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã nhiều lần lên tiếng về việc xe chở vật liệu xây dựng, đất thải ra vào khu đô thị Ecolife Hồ Tây, gây ô nhiễm môi trường trên tuyến đường Võ Chí Công. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn chưa có gì chuyển biến. Hàng ngày, đường Võ Chí Công vẫn phải oằn mình bởi những chiếc xe chở đầy đất thải từ những công trình xây dựng…

Bất lực…

Không những vậy, khu vực này gần đây đã trở thành “thiên đường” cho những kẻ đổ trộm phế thải. Đi trên tuyến đường này, không khó để nhận ra những “luống” phế thải bị những người vô ý thức đổ bừa ra vệ đường. Đi sâu vào khu đất phía trong là nhiều và nhiều những “núi” phế thải đang ngày đêm…cao dần! 

Cạnh đó là hàng chục lều, lán rửa xe xây dựng tạm bợ trên những “gò” cao hàng ngày vô tư “thẩy” nước thải ra môi trường, khiến lối vào khu đô thị Ecolife “ trời không mưa nhưng vẫn có bùn”, còn trời nắng thì mù mịt bụi đất…
 Xe chở đất vẫn ra vào dự án Ecolife hàng ngày
Theo ông Lê Tiến – Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La, hiện nay khu vực đường Võ Chí Công (thuộc địa phận UBND phường quản lý) đang có tới 7 dự án đã giải phóng mặt bằng (GPMB) và đang thi công công trình. “Cả khu vực này như một công trường, xe chở vật liệu xây dựng, phế thải phải đi đường công vụ (men theo tuyến mương Xuân La – Nghĩa Đô) dẫn đến tình trạng khấp khểnh về hạ tầng”...

Được biết, ngày 29/1/2016 UBND phường Xuân La đã có thông báo (số 53) đề nghị kiểm tra và phối hợp xử lý, ngăn chặn hành vi đổ chất thải, phế thải xây dựng trong khu vực dự án Khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây (dự án Ecolife). UBND phường đã làm việc với Công ty TNHH phát triển Tây Hồ Tây, đề nghị công ty đặt barie chốt chặn lối vào dự án. UBND phường cũng đã đề nghị Cảnh sát Môi trường, Thanh tra Sở GTVT, Công an phường xây dựng phương án mật phục, kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý các vi phạm đến nay vẫn chưa đem lại hiệu quả như mong muốn. 

Chủ động có xong?

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị (sáng 18/4/2017), ông Lê Tiến cho biết: Để xử lý triệt để những tồn tại nêu trên, UBND phường Xuân La đã “Chuyển từ bị động sang chủ động”. Bằng các giải pháp như đề nghị ngành chức năng của quận và TP đẩy nhanh tiến độ GPMB. Tách đường dân sinh và đường dành cho phương tiện vận tải ra riêng biệt. Lập barie, trực 24/24 giờ để xử lý các xe vi phạm, đặt trạm rửa xe ngay đầu lối vào dự án Ecolife Hồ Tây “bắt” phương tiện ra khỏi công trình phải được rửa sạch. Đề nghị Công ty TNHH phát triển Tây Hồ Tây lắp camera, dựng hàng rào nhằm giám sát và xử lý hành vi đổ trộm phế thải trong phạm vi thực hiện dự án.

Theo ghi nhận của chúng tôi, một số đoạn hành lang đường Võ Chí Công một số đoạn đã được dựng hàng rào bảo vệ. Nhưng dấu vết “xé rào” đổ trộm phế tải vẫn mới tinh. Lối vào khu đô thị Ecolife vẫn chưa có barie, trạm rửa xe, ca mera theo dõi (hình như) vẫn chưa được lắp. Xe ra vào khu vực dự án Ecolife vẫn kéo theo bùn đất “vãi” ra đường Võ Chí Công.

Cứ đà này, bao giờ việc đổ trộm phế thải và ô nhiễm môi trường tại khu vực này mới được xử lý? Câu trả lời dường như “quá sức” với chính quyền phường Xuân La!