KTĐT - Trên nhiều tuyến phố chính của Thủ đô, thành phố đã đầu tư lắp đặt những chiếc cầu vượt dành cho người đi bộ trên các đường Giải Phóng, Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Giảng Võ, Nguyễn Thái Học, Trần Khát Chân…
Tuy nhiên tại hầu hết các cầu vượt này, ít thấy bóng người qua lại. Ngoại trừ cầu vượt trước cổng trường Đại học Giao thông Vận tải có số sinh viên, học sinh và khách đi xe buýt đi lại đông (góp phần giải quyết ùn ứ giao thông trên các tuyến Cầu Giấy, đường Bưởi, Kim Mã). Chính vì vậy, nên nhiều người cho rằng việc xây cầu vượt không hiệu quả, gây lãng phí giống như hệ thống chắn đường ở các ngã tư, cơ quan quản lý cứ tháo ra, lắp vào.
Qua quan sát, tình trạng người đi bộ sang đường không chịu đi cầu vượt là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, trong đó, phần lớn là thanh niên, học sinh. Thậm chí, khi qua các ngã tư, không đi theo đường cạnh góc vuôngcó vạch sơn dành cho người đi bộ, mà đi theo đường chéo cắt ngã tư, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và cho chính mình. Sở dĩ hiện tượng này kéo dài là do công tác tuyên truyền chưa thấu đáo, nhưng quan trọng hơn là các lực lượng chức năng ít kiểm tra, kiểm soát, hoặc không xử lý các lỗi vi phạm này.
Để chấm dứt tình trạng trên, theo tôi, thành phố cần có quy định cụ thể trong phạm vi bao nhiêu mét tính từ chân hai bên cầu vượt, người đi bộ nhất thiết khi qua đường phải đi trên cầu (có thể là 30m) bởi nếu xa hơn thì rất khó kiểm soát. Các trường hợp khác như đối với xe đẩy, xe dành cho người tàn tật nếu muốn sang đường, phải đi theo đường kẻ vạch trắng dành cho người đi bộ. Những trường hợp cố tình không chấp hành, đề nghị các lực lượng như công an, thanh tra giao thông xử phạt theo mức cao nhất.
Ngoài ra, cầnbố trí người hướng dẫn, tạo dựng cho mọi người đi bộ có thói quen đi cầu vượt, vừa bảo đảm an toàn cho bản thân, vừa thực hiện nếp sống văn minh trong việc tham gia giao thông đô thị. Đối với lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự giao thông, cần nêu cao trách nhiệm, kiên quyết xử lý những người cố tình vi phạm, không dễ dãi trong khi thi hành công vụ.
Đề nghị Thành phố chỉ đạo hoàn thiện các cây cầu vượt chưa hoàn thành như mỗ cầu, mặt cầu; sửa chữa các tấm thép, cao su lát trên mặt cầu đã bị hư hỏng (cầu vượt trước cổng Học viện Hành chính quốc gia). Tổ chức vệ sinh hàng tuần trên cầu, không để tình trạng cầu bị bụi bám và rác thải mất mỹ quan đường phố