Vi phạm ngày càng tăng
Thống kê của Phòng CSGT, từ đầu năm đến nay, xảy ra 27 vụ TNGT liên quan đến xe khách, trong đó, có 23 vụ làm 19 người chết, 22 người bị thương. Lực lượng CSGT lập biên bản xử lý 8.013 xe khách vi phạm, tạm giữ 17 xe và 1.649 bộ giấy tờ. Thượng tá Đào Vịnh Thắng, Phó trưởng Phòng CSGT cho biết: "Các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe khách gây ra chủ yếu thuộc về lỗi vi phạm chạy quá tốc độ, tránh vượt sai qui định để tranh giành khách".
Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, xe khách vi phạm chủ yếu trên các tuyến đường Phạm Hùng, Giải Phóng, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng… Khi xe xuất bến đi rất chậm, chạy vòng vo để bắt khách dọc đường. Lực lượng chức năng vẫn xử lý nghiêm lái xe, còn doanh nghiệp có nhiều đầu xe vi phạm thì tạm đình chỉ và cắt nốt của doanh nghiệp đó. Thậm chí, nếu vi phạm nhiều lần sẽ rút giấy phép kinh doanh. Nhưng trên thực tế vi phạm vẫn diễn ra.
Tại Hà Nội, hầu hết các bến xe không được mở rộng mà ngày càng bị thu hẹp. Trong khi đó số phương tiện xe khách trong năm 2010 - 2011 tăng từ 4.800 xe lên 4.900 xe (tăng 2,08%). Năm 2010, có 510 tuyến xe khách đến nay tăng tới 550 tuyến (tăng 7,7%). Vì vậy, không thể đáp ứng được nhu cầu bãi đỗ. Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, trong khi chưa có các bến xe mới, bến xe Lương Yên đến cuối năm sẽ không còn hoạt động. "Diện tích bến xe ngày càng nhỏ đi và các bến xe khác phải "gồng" mình tiếp nhận các xe của bến Lương Yên. Cũng do diện tích các bến xe quá chật hẹp, dẫn đến các xe chỉ dừng, đỗ trong bến được 5 - 10 phút, sau đó phải xuất bến đón khách là nguyên nhân xe "dù", bến "cóc" có xu hướng gia tăng" - ông Linh nói
Xử lý doanh nghiệp có xe vi phạm
Thực tế hiện nay, có nhiều doanh nghiệp vận tải khi kiểm tra không có sổ nhật trình hoặc có thì sửa chữa, không có phù hiệu xe chạy tuyến cố định, hoặc chạy sai qui định… Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng cả lái xe điều khiển loại xe không đúng yêu cầu của Luật Giao thông đường bộ. Khi điều khiển xe với sức ép về mức khoán, quay vòng xe nhanh để thu lợi nhuận cao nên lái xe đã chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, đua tốc độ tranh giành khách. Đặc biệt, có doanh nghiệp sau khi khoán nhà xe, sang nốt không chú ý đến quản lý lái xe hoạt động ra sao. Tiếp đến, nhiều chủ xe không bố trí nhân lực phù hợp điều khiển phương tiện qua đêm quá lâu trên hành trình. Khi xảy ra tai nạn, lái xe là người chịu hết trách nhiệm. Xe bị hỏng hóc đã có bảo hiểm nên chủ xe không lo lắng nhiều; nhiều lái xe bị thải ra, doanh nghiệp khác thu vào làm, lái xe vi phạm bị tạm giữ bằng nhưng vẫn cho cầm lái, lái xe bị bắt ép do khoán lộ trình...
Để giải quyết tận gốc vấn đề, ông Linh cho rằng, nếu không xử lý triệt để doanh nghiệp thì không bao giờ có thể xử lý nghiêm được vi phạm xe khách. "Cần phải đánh vào túi tiền doanh nghiệp bởi túi tiền nằm ở chính phương tiện mà doanh nghiệp sở hữu và quản lý. Trước mắt, để xử lý nghiêm vi phạm, Sở GTVT sẽ phối hợp với Công an TP, tăng cường kiểm tra, xử lý các xe khách liên tỉnh vi phạm các qui định. Đồng thời, các tuyến sẽ được điều chỉnh hợp lý, rà soát biểu đồ tần suất chạy xe". - ông Linh nói.
Trước tình trạng xe khách liên tỉnh chạy ban đêm thiếu an toàn, Sở GTVT đã qui định, xe khách chạy đêm bắt buộc phải có hai lái xe thay phiên nhau. Trước khi cho xe xuất bến, lãnh đạo bến xe phải kiểm tra qui định này cũng như các qui định an toàn khác. Nếu để xảy ra sai sót, cả lãnh đạo bến xe lẫn doanh nghiệp đều phải chịu trách nhiệm. Ông Nguyễn Hoàng Linh Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội |