Xuất khẩu sang Italia kỳ vọng đạt kỷ lục mới

Đức Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Italia hiện là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam trên thế giới và đứng thứ hạng cao trong khu vực EU. Quý I tăng rất cao; kỳ vọng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được thực hiện sẽ đạt kỷ lục mới.

Các số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Italia trong quý I/2019 có quy mô khá, chiếm gần 1,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, đứng thứ 15 trên thế giới; đáng lưu ý, Italia đứng thứ 4 trong các nước thuộc khu vực EU.

So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Italia quý I năm nay tăng khá cao, tới 90,6%, gấp nhiều lần so với tốc độ tăng tương ứng của tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước (5,3%). Mức tăng lên đến 436,3 triệu USD, chiếm 14,7% tổng mức tăng tương ứng của tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Italia có nhiều mặt hàng, trong đó có nhiều mặt hàng có kim ngạch lớn và tăng so với cùng kỳ năm trước. Như điện thoại các loại và linh kiện; Cà phê; Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; Giày dép; Phương tiện vận tải và phụ tùng; Dệt may; Sắt thép…

Đáng chú ý, tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng tương ứng của cả nước cao nhất và cao hơn tỷ trọng chung là cà phê (8,7%), tiếp đến là sắt thép (3,1%), điện thoại và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng (cùng chiếm 2,8%). Các mặt hàng chiếm tỷ trọng cao hơn tỷ trọng chung còn có thủy sản (2,2%), túi xách, ví, va li, mũ, ô dù (1,9%), hạt điều (1,8%)…

Trong quan hệ buôn bán giữa Việt Nam với Italia, Việt Nam ở vị thế xuất siêu, với mức xuất siêu khá cao (năm 2010 là 158 triệu USD, năm 2015 là 1.396 triệu USD, năm 2018 là 1.130 triệu USD, 3 tháng năm 2019 là 446 triệu USD). Nếu 3 quý còn lại xuất siêu cũng bình quân đạt được mức này, thì cả năm nay sẽ vượt năm trước và vượt cả kỷ lục trước đây.

Với thứ tự cao trong khu vực EU, quy mô của kim ngạch xuất khẩu sang Italia sẽ có tác động lớn đến tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam; nếu Hiệp định EVFTA được phê duyệt và đưa vào thực hiện, mức thuế suất được giảm thiểu và sức cạnh tranh hàng xuất khẩu của Việt Nam được tăng lên thì quy mô xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này nói riêng và toàn khối EU nói chung sẽ cao hơn nữa. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Italia sẽ cao hơn nhiều các năm trước và vượt kỷ lục cũ (năm 2016 đạt 3,27 tỷ USD, năm 2017 đạt 2,74 tỷ USD, năm 2018 đạt 2,9 tỷ USD).