Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Yêu cầu đẩy nhanh hơn tiến độ thi công đường Nhật Tân - Nội Bài

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cầu Nhật Tân và nhà ga T2 Nội Bài các nhà thầu đều có thể kiểm soát được tiến độ và có thể hoàn thành vào cuối 2014.

Để khai thác đồng bộ các công trình này, đồng thời giải tỏa áp lực cho các tuyến giao thông từ sân bay về Thủ đô, tuyến đường nối từ cầu Nhật Tân sân bay Nội Bài cần đẩy mạnh thi công để rút ngắn tiến độ từ 3 - 5 tháng.

Đặt chất lượng và mỹ thuật lên hàng đầu

Tại buổi kiểm tra hiện trường dự án ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, cả 3 dự án là cầu Nhật Tân, nhà ga T2 và đường nối từ Nhật Tân đến Nội Bài đều là các công trình trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, khác với hai dự án cầu Nhật Tân và T2 đều đang đảm bảo tiến độ đề ra, những vướng mắc về giải phóng mặt bằng không nhiều thì tuyến đường nối được triển khai sau và còn rất nhiều điểm địa phương chưa bàn giao hết mặt bằng. "Thời gian còn lại không nhiều, để khai thác đồng bộ và phát huy hiệu quả của các công trình thì không còn cách nào khác, chủ đầu tư và các nhà thầu phải khẩn trương đẩy mạnh thi công, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để rút ngắn thời gian hoàn thành dự án"- Thứ trưởng Trường yêu cầu.
 
 
Yêu cầu đẩy nhanh hơn tiến độ thi công đường Nhật Tân - Nội Bài - Ảnh 1

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiểm tra tiến độ đường nội Nhật Tân - Nội Bài

Đồng thời với tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng chỉ đạo các nhà thầu phải quan tâm đặc biệt đến  chất lượng và mỹ thuật. "Đây là tuyến đường đối ngoại, nối từ sân bay quốc tế về Thủ đô, nên chất lượng và mỹ thuật phải tốt nhất. Dù rút ngắn tiến độ, tuy nhiên không nhà thầu nào được lơi là chất lượng và mỹ thuật. Nếu phát hiện đơn vị nào vi phạm, chủ đầu tư và tư vấn cần chấn chỉnh ngay"- Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85 - đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư dự án, toàn bộ công trình được chia làm 5 gói thầu xây lắp. Hiện nay, chỉ có gói thầu số 1 là tạm yên tâm vì sản lượng đạt được đã hơn 70%. Các gói thầu còn lại vẫn còn nhiều lo ngại khi mới đạt khoảng trên dưới 20%. Đại diện chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu lập lại tiến độ chi tiết và rút ngắn thời gian thi công để có thể hoàn thành đáp ứng yêu cầu khai thác của Bộ GTVT.

Vẫn lo  về mặt bằng

Dù phải dồn sức đẩy nhanh tiến độ, nhưng tuyến đường còn nhiều điểm vướng mặt bằng. Trong đó, nặng nề nhất phải kể tới các gói thầu số 3, 4 và 5. Ông Nguyễn Thanh Vân bày tỏ, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu đang chạy đua với thời gian để gấp rút thi công, sớm đưa công trình vào khai thác. Mặc dù vậy, đến thời điểm này, trong tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng hơn 128ha, địa phương mới bàn giao được hơn 118ha. Diện tích còn vướng đa phần là đất thổ cư nên công tác giải phóng càng khó khăn hơn.

Theo thống kê, gói thầu số 3 còn vướng 46 hộ dân dọc theo QL2 nên nhà thầu không thể triển khai thi công cầu vượt qua tuyến đường này. Nghiêm trọng hơn, gói thầu số 4 đến nay còn tới 237 hộ dân tại xã Mai Đình chưa giải phóng được, phạm vi vướng mặt bằng lên tới 700m dọc chiều dài tuyến nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức thi công. Tương tự, gói thầu số 5 cũng còn tới 69 hộ dân khu tập thể Nội Bài và 59 hộ đất thổ cư của hai xã Quang Tiến và Thanh Xuân. Bên cạnh đó là một số hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các đơn vị thuộc khu vực sân bay Nội Bài chưa được giải tỏa.

"Nếu chính quyền các địa phương vào cuộc quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng thì sẽ đảm bảo được kế hoạch về đích của tuyến đường trọng điểm này"- ông Vân khẳng định.