Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 13.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 11 vừa qua, đạt giá trị kim ngạch khoảng 260 triệu USD.
Như vậy, đây đã là tháng thứ 2 liên tiếp kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng mạnh. Trước đó, tháng 10/2018, cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ô tô đạt 11.000 chiếc về lượng và 233 triệu USD về giá trị.
Đáng chú ý là kể từ tháng 9 trở về đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chỉ cầm chừng ở vài nghìn chiếc về lượng và trên dưới 100 triệu USD về giá trị.
So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 11 tháng năm 2018 vẫn chịu sự sụt giảm 21,6% về lượng và giảm 23,5% về giá trị.
6 tháng đầu năm là thời kỳ khó khăn của xe nhập khẩu. Lác đác một vài mẫu mới của Honda được nhập về như CR-V, Jazz hay Civic với số lượng không nhiều. Nhiều sản phẩm nhỡ hẹn ra mắt đầu năm chỉ bởi không hoàn thành được thủ tục theo quy định của Nghị định 116. Thị trường xe nhập lao đao.
Bắt đầu từ tháng 7, lượng xe nhập khẩu tăng dần đều. Thị trường xe nhập khởi sắc trở lại. Nhiều mẫu xe nhập mới ra mắt. Trong triển lãm ô tô lớn nhất tại Việt Nam năm nay vừa diễn ra cuối tháng 10, sản phẩm nhập khẩu chiếm áp đảo trong số xe mới.
Trong số xe nhập, chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, bởi đây là 2 quốc qua lắp ráp ô tô chính để xuất khẩu trong khu vực ASEAN, đồng thời việc nội địa hoá nội khối giúp đưa mức thuế nhập khẩu về Việt Nam còn 0% trong năm 2018.
Theo thống kê Hải quan về ô tô nhập khẩu mỗi tuần, lượng xe đến từ 2 quốc gia này chiếm hơn 90%. Số nhỏ còn lại chia đều ra Nhật Bản, Mỹ, Đức, Mexico hay Trung Quốc...