3 kịch bản trong đêm bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu theo thông lệ cũ, thế giới sẽ biết liệu người Mỹ sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump có được nhiệm kỳ thứ 2, hay phải trao lại Nhà Trắng cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, ngay trong đêm bầu cử vào hôm nay (3/11).

Tại điểm kiểm phiếu ở Dixville Notch, New Hampshire, khi vừa bước qua 0 giờ của Ngày bầu cử 3/11.
Các hòm phiếu trong Ngày bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ chính thức được đóng vào 9 giờ tối 3/11 (9 giờ sáng 4/11 - giờ Việt Nam). Kết quả chung cuộc thường được thông báo lúc nửa đêm tại Mỹ, nhưng các quan chức bầu cử đã thận trọng dự báo, kết quả năm nay có thể bị trì hoãn trong một thời gian, khi 80 triệu cử tri chưa từng có đã bỏ phiếu qua thư vì lo ngại đại dịch Covid-19. Do đó, việc kiểm phiếu có thể mất vài ngày, thậm chí là vài tuần.

Một trong những câu chuyện chính xuyên suốt đêm bầu cử là khả năng gia tăng số phiếu bầu cho ông Biden, khi các bảng kê khai sớm được công bố. Nhưng khi các phiếu bầu trực tiếp được cộng vào tổng số phiếu, tình thế có thể đảo ngược cho ông Trump. Dưới đây sẽ là 3 kịch bản có thể diễn ra trong đêm bầu cử 3/11 năm nay:

Ông Biden thắng nhanh

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden có một số tiềm năng, dù nhỏ, để giành chiến thắng ngay trong đêm. Một loạt các bang chiến trường mà ông Trump đã giành được hồi năm 2016 - gồm Florida, North Carolina, Arizona, Ohio và Georgia - dự kiến có thể thông báo kết quả vào tối thứ 3 hoặc sáng sớm thứ 4. Các cuộc thăm dò dư luận năm nay đều cho thấy, tất cả các bang chiến trường đếm nhanh này đang nghiêng về ông Biden.

Nếu giành được 29 phiếu đại cử tri của Florida, ông Biden sẽ có hơn 255 phiếu đại cử tri. Và giả sử rằng ông Biden thắng tại các bang khác như kết quả thăm dò, ứng viên đảng Dân chủ chỉ cần 15 phiếu nữa để đạt con số tối thiểu 270 phiếu đại cử tri, từ đó trở thành người chiến thắng Nhà Trắng. 15 phiếu đại cử tri đó có thể đến từ chiến thắng ở North Carolina, Georgia, Ohio, hoặc kết hợp giữa chiến thắng tại Arizona và một tiểu bang nhỏ hơn như Iowa.

Ứng viên Dân chủ có thể thua Florida và vẫn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, nhưng đó sẽ là tình huống khó hơn đối với ông Biden trong đêm 3/11. Bởi nó đòi hỏi ông phải giành được 3 hoặc 4 trong số các bang chiến trường đếm nhanh khác, thay vì chỉ cần thắng 1 hoặc 2.

Ông Trump kiểm soát

Với Tổng thống Trump, tính toán tại các bang nói trên là phức tạp hơn nhiều, và cũng không có lộ trình rõ ràng để thắng ngay trong đêm. Florida, hiện là bang cư trú của ông Trump, là nơi bắt buộc ứng viên đảng Cộng hòa phải thắng nếu muốn tái đắc cử.

Trong khi các cuộc thăm dò hiện cho thấy, Tổng thống vẫn có thể giữ lại North Carolina, Arizona và Georgia - những nơi ông đã thắng với 3,5% hồi 2016 và đều nằm trong phạm vi sai số năm nay - nhưng ông vẫn không đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết. Tuy nhiên, nó sẽ dẫn đến một trận chung kết lớn trong những ngày tiếp theo ở các bang miền Trung Tây.

Kết quả treo ở Pennsylvania

Cuộc đua Trump - Biden có thể lặp lại kịch bản năm 2016, một lần nữa đặt 3 bang miền Trung Tây - gồm Pennsylvania, Michigan và Wisconsin - làm trọng tâm của cuộc bầu cử.

Cả 3 bang này đều không cho phép xử lý các lá phiếu qua thư trước Ngày bầu cử, do đó sẽ mất nhiều ngày để công bố người chiến thắng, đẩy nước Mỹ vào tình trạng lấp lửng. Các cuộc thăm dò hiện ủng hộ ông Biden ở Michigan và Wisconsin, do đó Pennsylvania, với 20 phiếu đại cử tri, có thể sẽ là tiểu bang quyết định.

Ngay trong đêm 3/11, có khả năng ông Trump dẫn trước tại Pennsylvania, do các phiếu trực tiếp sẽ được tính trước, trong khi các phiếu bầu sớm dự kiến ủng hộ ông Biden sẽ được tính trong những ngày tiếp theo.

Liên quan đến tình huống dẫn trước của Tổng thống trong đêm bầu cử, chiến dịch Trump được cho có khả năng tuyên bố chiến thắng, dù nó không có giá trị pháp lý. Bởi thực tế là hàng triệu phiếu bầu có thể chưa được kiểm đủ để chắc chắn về tối thiểu 270 phiếu đại cử tri cho ông Trump.

“Tôi nghĩ thật khủng khiếp nếu chúng ta không thể biết kết quả của một cuộc bầu cử vào đêm bầu cử”, Tổng thống Trump nói hôm 1/11, “chúng tôi sẽ tiến hành ngay trong đêm, ngay khi cuộc bầu cử đó kết thúc, với sự hỗ trợ của đội ngũ luật sư”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần