5 xu hướng công nghệ năm 2017

Nguyên Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VMware vừa đưa ra 5 dự báo xu hướng công nghệ mà các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý trong năm 2017.

Theo đó, xu hướng đầu tiên là thị trường ưu tiên cho di động. Bên cạnh tỷ lệ sử dụng di động cao, Việt Nam cũng là thị trường hấp dẫn của khu vực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-ups) sáng tạo ra những ứng dụng mới, giúp thay đổi cách thức người dùng làm việc cũng như giải trí. Khi mà thị trường tiếp tục tận dụngcông nghệ, sáng tạo và phát triển những ứng dụng mới, thì các doanh nghiệp cần phải bắt đầu xem xét thay đổi cách tiếp cận của họ đối với tính di động trong kinh doanh.

Thứ hai, báo cáo nghiên cứu Hiện trạng điện toán đám mây của VMware khẳng định thực trạng đa đám mây đang được ứng dụng trong các doanh nghiệp khu vực ASEAN, với trung bình mỗi doanh nghiệp đã mua ngoài 5-6 dịch vụ đám mây mà không do bộ phận CNTT của họ cung cấp! Xu hướng sắp tới sẽ là sự phổ biến của môi trường điện toán đám mây lai. Điểm đáng quan tâm sẽ là quản lý, kết nối mạng, vận hành và đảm bảo an toàn cho cả đám mây công cộng lẫn đám mây riêng của bạn.

Thứ ba, Vmware nhận thấy năm 2017 là năm mà hệ thống mạng sẽ đảm nhận vai trò chuyển đổi quan trọng. Hệ thống mạng giờ đây không chỉ là việc nhà cung cấp nào cung cấp thiết bị tốt nhất cho bộ phận CNTT. Các nhà phát triển ứng dụng đòi hỏi phải có một loạt các tính năng hệ thống mạng phong phú nhằm hỗ trợ tốt cho ứng dụng của họ.

Bộ phận CNTT thì cần các tính năng hệ thống mạng giúp nâng cao hiệu suất của nhà phát triển, bất kể họ lựa chọn loại ứng dụng gì hay môi trường triển khai nào, hoặc ứng dụng sẽ đặc biệt được triển khai tại đâu, đồng thời vẫn phải mang tới cho bộ phận CNTT các công cụ kiểm soát hiệu quả về bảo mật và tính tuân thủ. Đó chính là việc cung cấp các tính năng quan trọng để đáp ứng yêu cầu của các ứng dụng, cho dù chúng chạy trên hạ tầng nào hoặc ai sở hữu hạ tầng đó.

Thứ tư, hiện nay, các cuộc thảo luận về bảo mật xung quanh môi trường điện toán đám mây – cả công cộng lẫn riêng – đã chú trọng vào việc bảo mật môi trường đó như thế nào. Và trong khi những lo lắng và thách thức vẫn còn đó, thì VMware tin rằng trong năm 2017, đội ngũ bảo mật sẽ tiếp tục xem xét mô hình điện toán đám mây để tập trung vào những cách tiếp cận bảo mật mà không thể triển khai tại mô hình trung tâm dữ liệu truyền thống.

Các doanh nghiệp cần phải chuyển đổi tư duy từ “làm thế nào để bảo mật đám mây” sang tận dụng đám mây để bảo mật, và đây là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp có thể tìm những cách thức mới nhằm tự động hóa tính năng bảo mật.

Thứ năm, là xu hướng sáng tạo nhờ CNTT và trải nghiệm người dùng tối ưu, cùng với đó là sự gia tăng của CNTT thuê ngoài (Shadow IT). Khảo sát Hiện trạng điện toán đám mây của VMware cho thấy 75% các doanh nghiệp khu vực ASEAN thừa nhận bộ phần CNTT cần phải lãnh trách nhiệm thúc đẩy sáng tạo.

Trong năm 2017, chữ “I” trong IT sẽ mang ý nghĩa là sáng tạo (innovation) dưới nhiều hình thái hơn bao giờ hết. Trong các doanh nghiệp, bộ phận CNTT đang đổi mới ngay trong các mảng chủ chốt, và tác động của nó lên việc tái thiết kế mô hình kinh doanh số sẽ ngày càng tăng lên. CNTT chính là người đầu tiên được ứng dụng những sáng tạo này, và họ sẽ giúp cho tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Cuộc khảo sát này của VMware cũng nhấn mạnh rằng khu vực CNTT đã chứng kiến tỷ lệ phi tập trung hóa CNTT cao nhất trên thế giới, với hơn 80% người được hỏi đồng ý rằng việc mua sắm và quản lý CNTT đang ngoài tầm kiểm soát của bộ phận CNTT.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần