Đây là năm thứ 2 Brand Finance - Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới phối hợp với Công ty Tư vấn thương hiệu Mibrand công bố danh sách này nhằm ghi nhận những sự phát triển và tăng trưởng của các thương hiệu dẫn đầu Việt Nam. Trong báo cáo Top 50 Việt Nam của Brand Finance, tổng giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được ghi nhận đạt 7,26 tỷ USD (tăng 39% so với năm trước). Năm nay, các thương hiệu Top 5 tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu của mình, chiếm gần một nửa (47%) tổng giá trị thương hiệu của toàn bộ các công ty trong Top 50 DN hàng đầu. Rất nhiều thương hiệu lớn góp mặt trong danh sách này cho thấy, các DN Việt Nam đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu về đầu tư vào giá trị vô hình trong DN mà tiêu biểu là giá trị thương hiệu.
Tốc độ tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 là 20%, vượt xa nhiều công ty thuộc các nước trong khối ASEAN. Vinamilk tiếp tục đứng đầu về giá trị và là thương hiệu Việt Nam duy nhất xếp hạng AAA về sức mạnh thương hiệu. Viettel Telecom là thương hiệu tiến bộ nhất với giá trị tuyệt đối. Trong khi đó, Masan Consumer đã vào Top 10 nhờ tăng doanh thu (thương hiệu này đã tăng 4 vị trí trong bảng xếp hạng và nổi lên vị trí số 7 trong năm nay). Vinacafe Bien Hoa là thương hiệu có giá trị vô hình cao nhất là 58% so với tổng giá trị kinh doanh. Coteccons đã đạt được mức tăng trưởng xếp hạng cao nhất, tăng 13 hạng (từ thứ 46 lên 33), chủ yếu do tăng doanh thu...
Ông Samir Dixit - Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Năm 2016 ghi dấu những tiến bộ vượt bậc của các DN Việt. Rất nhiều cú bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng cho thấy nhận thức của các DN Việt về giá trị thương hiệu nói riêng và những giá trị vô hình nói chung đã có nhiều thay đổi”. Ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc Công ty tư vấn Thương hiệu Mibrand - Đại diện của Brand Finance tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng trong tương lai, các DN sẽ hiểu và khai thác hiệu quả, hưởng lợi thỏa đáng trên khối tài sản vô hình là thương hiệu của mình. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là để giá trị thương hiệu được công nhận chính thức như một tài sản vô hình của DN và DN có thể thu lợi trực tiếp trên khối tài sản này”. Trong dịp này, diễn đàn Brand Finance Vietnam Forum 2016 với chủ đề:“Thương hiệu định hướng hoạt động doanh nghiệp, thành công và thất bại” cũng đã nhận được sự quan tâm của gần 100 đại diện đến từ các thương hiệu dẫn đầu của Việt Nam (Vinamilk, Masan Group, FPT của Việt Nam hay Search365 châu Á…) tham gia chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của mình. Dự kiến, Brand Finance Vietnam Forum sẽ thành hoạt động hàng năm, nhằm hỗ trợ các DN Việt Nam nói riêng, có những hiểu biết đúng đắn về giá trị thương hiệu trong DN.
Vingroup sở hữu 5 danh hiệu Thương hiệu Giá trị nhất Việt Nam |
Giá trị thương hiệu do Brand Finance công bố được phép sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập DN… |