70.000 giáo viên tham vấn tâm lý học đường cần được bồi dưỡng

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/4, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức hội thảo đào tạo chuyên gia tham vấn học đường trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Các chuyên gia chia sẻ cơ hội và thách thức đối với công tác đào tạo tham vấn học đường.
Phát biểu khai mạc, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV, Bộ GD&ĐT Bùi Văn Linh cho biết, trong 2 - 3 năm nữa sẽ có khoảng gần 70.000 giáo viên tham vấn tâm lý học đường của 14.000 trường phổ thông cần được bồi dưỡng. 
Theo các số liệu khảo sát của Bộ GD&ĐT tại Hà Nội và Hải Dương cho thấy, khoảng 80% học sinh có những vướng mắc cần chia sẻ và mong muốn có một khoảng không gian riêng tư ở trong trường để nói ra và tìm giải pháp cho những vấn đề của bản thân.

Nghiên cứu dịch tễ trên 7 tỉnh phía Bắc của cán bộ Trường Đại học (ĐH) Giáo dục cũng cho thấy khoảng 20% các em học sinh có tổn thương sức khỏe tâm thần tới mức phải can thiệp trị liệu.

Thực trạng xã hội cho thấy, để đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục thì phải tập trung chăm sóc đời sống và sức khỏe tâm thần cho HSSV để giảm thiểu những khó khăn tâm lý, phát huy tối đa tiềm năng cá nhân người học.

Chính vì vậy, các dịch vụ Tham vấn hướng nghiệp, Tham vấn khủng hoảng học đường, Tham vấn sức khỏe tâm thần trường học... đã và đang trở thành nhu cầu xã hội cấp bách.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT ban hành nhiều văn bản, quyết định về công tác tư vấn tâm lý; giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên. Gần đây nhất, Bộ đã ban hành Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT “Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông” góp phần giải quyết những tồn tại hiện nay.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Huy - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục chỉ ra, một hạn chế lớn trong thực tiễn triển khai công tác tham vấn - tư vấn học đường chính là nguồn nhân lực có đủ trình độ và kỹ năng. Cho tới hiện tại, hầu hết các nhà trường chưa có cán bộ chuyên trách làm công tác tham vấn tâm lý. Đội ngũ công tác tham vấn tâm lý trong nhà trường chủ yếu là giảng viên một số chuyên ngành như Luật, Tâm lý, Ngữ văn, Giáo dục công dân. Một số khác là giáo viên dạy Lịch sử, Địa lý hay cán bộ chuyên trách tại các phòng ban như phòng Công tác Học sinh sinh viên, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên tham gia.

Mặc dù hàng năm, đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm công tác tham vấn tâm lý đều được tập huấn nâng cao trình độ nhưng nội dung tài liệu tập huấn còn chưa chuẩn hóa. Cán bộ tập huấn không phải là chuyên gia tham vấn học đường có nhiều kinh nghiệm thực tế làm hạn chế năng lực tham vấn tư vấn trên thực tế của đội ngũ này.

Thông tin về vấn đề này, ông Bùi Văn Linh, cho hay, Bộ GD&ĐT đã giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên tâm lý. Các cơ sở đào tạo được giao trách nhiệm đào tạo bồi dưỡng giáo viên tâm lý (trường ĐH Giáo dục, trường ĐH Sư phạm Hà Nội, trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh...) sẽ nộp hồ sơ thẩm định và Bộ cho phép được đào tạo bồi dưỡng theo đúng chuyên môn và định hướng chỉ đạo.

Trong thời gian tới, bảo đảm sức khỏe và thể chất của giáo viên và học sinh, hoạt động của công tác tư vấn tham vấn học đường sẽ được rà soát. Thầy cô nào gặp khó khăn về tâm lý thì sẽ được hỗ trợ để làm tốt công việc giảng dạy. Các em học sinh sẽ được gia cố chức năng đối phó với những áp lực về mặt tinh thần nói chung và tâm lý nói riêng.