8 năm “vác tù và hàng tổng”

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù nắng hay mưa, đêm hay ngày, anh Nguyễn Thành Đô vẫn miệt mài với công việc mà nhiều người thường gọi là "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng".

Hơn 8 năm âm thầm phân luồng giao thông trong giờ cao điểm, anh vẫn đau đáu một tâm niệm giản dị: “Tôi chỉ muốn mọi người đi đường được dễ dàng hơn, đi học hay làm việc cũng không bị trễ giờ. Mong mọi người khi tham gia giao thông chấp hành luật giao thông tốt hơn nữa để tất cả các tuyến đường không còn kẹt xe, giao thông thuận lợi và TP đẹp hơn. Phần tôi, tôi sẽ làm đến khi nào không còn sức nữa thì thôi”.
Cánh tay nối dài giảm ùn tắc
Trong bức tranh giao thông lộn xộn, ùn tắc mỗi ngày thì hình ảnh những cán bộ tự quản, bảo vệ dân phố miệt mài tuýt còi, chỉ gậy điều tiết phân luồng cho những dòng xe đi lại nhanh hơn đã thật sự làm nhẹ lòng biết bao người tham gia giao thông. Phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy là địa bàn có nhiều tuyến phố với mật độ giao thông dày đặc và phức tạp. Trong khi CSGT chỉ đủ lực lượng cắm chốt ở những nút giao trọng yếu, thì sự lưu thông của các phương tiện tại rất nhiều các ngã tư, con phố được trật tự, thông thoáng lại phụ thuộc phần lớn vào sự điều tiết của lực lượng công an phường, tự quản, bảo vệ dân phố...

Anh Nguyễn Thành Đô tham gia điều khiển giao thông giữa ngã tư phố Nguyễn Khánh Toàn - Quan Hoa. Ảnh: Vũ Lê

Hàng ngày, khi lưu thông qua ngã tư Nguyễn Khánh Toàn – Quan Hoa (quận Cầu Giấy), người dân đã quá quen thuộc với hình ảnh người đàn ông mặc đồng phục xám, tay đeo tấm băng đỏ, luôn hăng hái ra hiệu lệnh điều khiển giao thông với tác phong thuần thục, dứt khoát của một CSGT chuyên nghiệp. Anh như con thoi giữa ngã tư đường phố, tuýt còi, chỉ gậy, nhờ đó chủ các phương tiện đã chấp hành tốt luật giao thông như dừng xe đúng vạch khi đèn đỏ, không dừng đỗ lấn làn của các dòng phương tiện khác… Đó là anh Nguyễn Thành Đô - bảo vệ dân phố chuyên trách phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Từ năm 2008, khi thấy tình hình giao thông ngay tại con phố Cầu Giấy, nơi mình sinh sống ngày càng ách tắc, anh Nguyễn Thành Đô đã mong muốn được góp sức mình vào công tác điều tiết giao thông. Nghĩ là làm, anh đã tự nguyện viết đơn tham gia lực lượng bảo vệ dân phố chuyên trách. Nhiệm vụ của anh theo quyết định của UBND phường Quan Hoa là cánh tay nối dài của lực lượng công an phường, hỗ trợ công tác tuyên truyền nhắc nhở người dân chấp hành trật tự đô thị và tham gia điều tiết giao thông vào những giờ cao điểm.
Tài xế xe buýt Mai Văn Ánh (38 tuổi, Cầu Giấy) cho biết: 'Tôi chạy xe buýt tuyến 07 BĐX Cầu Giấy - Sân bay Nội Bài đã hơn chục năm nay. Vào những giờ cao điểm đi qua trục Nguyễn Khánh Toàn rất thường xuyên bị “chôn chân” tại chỗ, ùn ứ hàng giờ. Nhưng từ ngày có các đồng chí tự quản, bảo vệ dân phố, công an khu vực nhiệt tình điều tiết giao thông, sự di chuyển qua tuyến đường này đã trở nên “dễ thở” hơn rất nhiều”.
Không ngại khó, ngại khổ
Mặc dù làm công tác “hỗ trợ” nhưng những công việc thầm lặng mà anh làm không nhẹ nhàng chút nào. Hằng ngày, từ 6 giờ 30 phút - 11 giờ 30 phút và từ 14 giờ - 18 giờ 30 phút, anh đều có mặt tại các tuyến phố để điều tiết giao thông, chống ùn tắc. Ngoài ra, còn tham gia tuần tra đêm để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cùng với lực lượng công an phường.
Anh Đô tâm sự: "Việc tham gia điều tiết giao thông, giải tỏa ùn tắc tuy vất vả trong điều kiện thường xuyên hít bụi, hơi xăng bốc lên nồng nặc, dãi nắng dầm mưa, thổi còi rát cổ... nhưng tôi vẫn rất vui, vì đã góp phần thay đổi ý thức của người dân khi tham gia giao thông và đảm bảo sự thông thoáng của mỗi cung đường”.
Cũng chính vì say mê với công việc, nên trong quá trình điều tiết giao thông hàng ngày, anh luôn chú ý quan sát và tự mình tìm ra những phương án điều tiết linh hoạt đối với từng điểm nóng cụ thể. Nhờ đó mỗi khi có ùn tắc, theo sự chỉ dẫn của anh và các đồng nghiệp, các phương tiện luôn được nhanh chóng giải tỏa. Bên cạnh đó, khi có cơ hội được đứng cùng với các đồng chí CSGT, anh luôn để ý học tập những thao tác điều khiển giao thông và kinh nghiệm xử lý tình huống thực tế để phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng chức năng hướng dẫn người tham gia giao thông an toàn.
Hiện mức lương khiêm tốn chỉ 2,5 triệu đồng/tháng, và cũng không có bất cứ chế độ gì, nhưng anh vẫn không ngại khó, ngại khổ. Những việc làm tâm huyết của anh chiếm được cảm tình của nhiều người đi đường, hầu như mọi người chấp hành theo sự chỉ dẫn, hãn hữu mới xảy ra chống đối, phản kháng của số ít người đi đường thiếu ý thức.
Hình ảnh của anh Nguyễn Thành Đô là minh chứng rõ ràng nhất cho việc cần phát triển mô hình lực lượng bảo vệ dân phố, tự quản tham gia giữ gìn trật tự ATGT tại các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội. Để mọi người có thể tham gia giao thông thuận lợi, giảm thiểu được tối đa UTGT, không thể thiếu những con người đầy nhiệt tình như anh Đô và mong rằng cống hiến của họ sẽ được quan tâm động viên nhiều hơn nữa cả về vật chất và tinh thần.
Những tấm gương như anh Đô nói riêng và lực lượng bảo vệ dân phố, tự quản nói chung đã thật sự là cánh tay nối dài đắc lực cho các lực lượng chức năng trong việc đảm bảo trật tự ATGT và giảm UTGT tại các tuyến phố trên địa bàn phường. Họ là những người làm việc với tinh thần nhiệt huyết, cống hiến, không có bất cứ đòi hỏi gì. Vì vậy họ xứng đáng được nêu gương cũng như nhân rộng trong cộng đồng.
Chủ tịch UBND phường Quan Hoa  Nguyễn Minh Tuyên