Gần 1.900 dịch vụ công trực tuyến
Theo công bố trên cổng dịch vụ công Hà Nội (dichvucong.hanoi.gov.vn), số dịch vụ công trực tuyến thuộc các sở chuyên ngành của Hà Nội là 1.401 thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, các dịch vụ công mà người dân, doanh nghiệp được miễn phí, lệ phí sử dụng khi thực hiện theo phương thức trực tuyến chỉ gồm 83 dịch vụ thuộc thẩm quyền của HĐND TP.
Những dịch vụ này đều được quy định trong Nghị quyết 06 ngày 7/7/2020, Nghị quyết 12 ngày 8/12/2021 và Nghị quyết 02 ngày 6/7/202 của HĐND TP Hà Nội.
Cụ thể như: Cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ của nhân dân (thuộc đối tượng phải có giấy phép); cấp phép xây dựng mới với các công trình khác; gia hạn giấy phép xây dựng; cấp mới đăng ký kinh doanh; chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận thay đổi đăng ký kinh doanh hoặc bản trích lục nội dung đăng ký kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh...
Thời gian áp dụng quy định miễn phí, lệ phí khi người dân, tổ chức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của HĐND TP Hà Nội sẽ kéo dài từ nay đến hết tháng 12/2025.
Đáng chú ý, trong năm 2022, tổng thu ngân sách TP về phí, lệ phí là 9.720.004 triệu đồng. Trong đó, số thu các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành HĐND TP và có công bố thực hiện dịch vụ công qua hình thức trực tuyến là trên 36,5 tỷ đồng.
Chưa mất phí khi nộp hồ sơ trực tuyến.
Từ năm 2019, Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến sau khi được chọn làm điểm trong việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Thành ủy đã bổ sung Nghị quyết 18 ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Trong đó, Hà Nội đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, được triển khai trên nhiều phương tiện hiện đại.
Dù vậy, thực tế cho thấy dịch vụ công trực tuyến tại TP này còn tồn tại nhiều hạn chế như: Chất lượng, hiệu quả trong cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Do đó, khoảng 70% người dân vẫn thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tiếp.
Vì vậy để khuyến khích người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến, HĐND TP chưa ban hành mức thu phí, lệ phí khi nộp hồ sơ trực tuyến.
Cùng với đó, các cơ quan nhà nước của TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc cải thiện, nâng cấp thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến để công dân có thể thực hiện dễ dàng và thuận tiện mà không phải đến giao dịch trực tiếp.
Đồng thời, công dân có thể theo dõi tình trạng hồ sơ trên cổng dịch vụ công, qua tin nhắn điện thoại, email.
Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nhằm tạo thuận tiện cho người dân trong giao dịch trực tuyến, trong đó có việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Sở đang phối hợp với các doanh nghiệp tập trung cung cấp miễn phí chữ ký số cá nhân cho người dân tại bộ phận một cửa của các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
Đến nay, toàn TP đã cấp được hơn 10.000 chữ ký số cá nhân cho người dân Hà Nội.