Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Agribank cảnh báo hacker lừa đảo qua email

Nguyễn Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Agribank khuyến cáo các khách hàng của ngân hàng cần xem xét cẩn thận tất cả các email, đặc biệt là các email yêu cầu chuyển khoản có dấu hiệu khác thường.

Ảnh minh họa
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa có cảnh báo về giao dịch lừa đảo qua email xảy ra tại ngân hàng này.
Cụ thể, Agribank cho biết, gần đây có một số trường hợp khách hàng chuyển tiền không đến đúng người hưởng do bị "hack email" (nghĩa là kẻ lừa đảo sử dụng mạng Internet, công nghệ cao (Hacker) đưa thư chào giả mạo, xâm nhập vào hệ thống email của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin về người hưởng trên Hợp đồng hoặc Phụ lục hợp đồng hay các chứng từ) và yêu cầu ngân hàng hỗ trợ đòi lại tiền từ ngân hàng nước ngoài.

Hacker thường hướng tới các DN nhỏ và vừa, các công ty có tính bảo mật không cao, thiếu các quy định về an toàn khi sử dụng email… Tuy nhiên, khả năng đòi lại tiền trong trường hợp giao dịch bị hack email là rất khó do kẻ lừa đảo thường rút tiền ra ngay sau khi tiền được ghi có vào tài khoản hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp từ phía các ngân hàng nước ngoài.

Hacker sử dụng các chiêu sửa nội dung hợp đồng ký qua email hoặc bổ sung phụ lục hợp đồng, giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng như: Thay đổi tinh vi tên công ty trong thư điện tử (XYZadvertising.com thành XYZaddvertising.com), thay đổi tên miền công ty thành tên miền công cộng (@yahoo.com, @gmail.com) hoặc sửa, chèn thông tin người hưởng trên hợp đồng hoặc hóa đơn.

Agribank khuyến cáo các khách hàng của ngân hàng này cần xem xét cẩn thận tất cả các email, đặc biệt là các email yêu cầu chuyển khoản có dấu hiệu khác thường. Thực hiện xác minh khi có bất kỳ chỉ dẫn thay đổi về người hưởng, thông tin về tài khoản, các chỉ dẫn thanh toán khác bằng cách liên hệ ngay với đối tác qua các kênh thông tin tin cậy khác để xác thực thông tin.

Gần đây, tội phạm đang ngày càng sử dụng nhiều thủ đoạn, chiêu thức khác nhau như qua hotline, qua website giả mạo,... để lấy cắp thông tin, tài khoản, tiền gửi của các khách hàng tại ngân hàng. Trước vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc ngân hàng phải gia tăng bảo mật thì phía khách hàng cũng phải nhận thức rõ hơn các khả năng bị lừa đảo để tránh bị lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.