KTĐT - Đại diện cả 3 mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel đều thừa nhận có hiện tượng "ế" sim siết khuyến mãi trên thị trường. Các mạng di động cho rằng đây là hiện tượng bình thường xảy ra khi quy định mới có hiệu lực và lượng sim kích hoạt trước trên thị trường còn khá nhiều.
"Chị ơi, sim mạng nào có giá rẻ nhất và khuyến mãi nhiều nhất, bán cho em một cái", vừa dừng xe, cậu thanh niên khoảng 20 tuổi đã réo vọng vào phía trong cửa hàng bán sim thẻ phố Thái Thịnh, Hà Nội.
Chị bán hàng xòe ra một xấp di động mạng VinaPhone và nói: "60.000 đồng có sẵn 230.000 đồng trong tài khoản. Nếu muốn mua mức cao hơn nữa thì dùng Vietnamobile 45.000 đồng có 200.000 đồng trong tài khoản và mỗi tháng được cộng thêm 25.000 đồng".
Cậu thanh niên mất khoảng 20 giây đắn đo rồi quyết định mua một thẻ sim VinaPhone. Cậu cho biết mua sim khuyến mãi để gọi, hết tiền rồi bỏ. Do vậy, cậu không quan tâm nhiều đến việc số đẹp hay xấu, 10 số hay 11 số, miễn là rẻ, gọi được lâu.
5 phút sau, hai vị khách khác bước vào cửa hàng, cũng vẫn câu hỏi tương tự: Sim nào rẻ nhất, có mức khuyến mãi cao nhất. Chị Vân - chủ cửa hàng lại làm nhiệm vụ hướng dẫn khách mua số sim của mạng di động nào rẻ nhất. "Không có bất cứ khách nào đả động đến sim giới hạn tài khoản thưởng 80.000 đồng mà nhà mạng mới tung ra thị trường. Tôi e rằng sức mua thị trường sẽ giảm cực mạnh khi sim khuyến mãi khủng hết ", chị Vân nói.
Theo khảo sát của báo giới tại nhiều cửa hàng trên phố Thái Hà, Thái Thịnh, Tây Sơn, Hà Nội cũng xuất hiện tình trạng khách hàng chê sim giới hạn khuyến mãi. Anh Tung - chủ cửa hàng sim phố Chùa Bộc, Hà Nội cho hay hầu hết khách đến mua sim đều quan tâm đến tài khoản khuyến mãi, họa hoằn lắm mới có người quan tâm đến sim đẹp, sim xấu.
"Có khách chưa kịp dựng xe, hỏi mỗi câu thấy chủ cửa hàng nói hết sim khuyến mãi tài khoản 250.000 đồng là thủng thẳng đi luôn. Trong khi, lúc đó, chúng tôi vẫn có các loại sim khác tài khoản trên dưới 200.000 đồng, mức khuyến mãi chỉ thấp hơn một chút", anh Tung nói.
Anh cho hay để kích cầu thị trường, hiện nay VinaPhone tung ra chính sách cho khách hàng gồm cả trả trước và trả sau được chọn số điện thoại đẹp theo ý thích mà không kèm theo bất cứ điều kiện gì. Trong khi trước đây, số điện thoại đẹp thường được bán đấu giá hoặc rơi vào cửa hàng đại lý và bị đôn lên giá trên trời. Thế nhưng, chiêu thức này được tung ra sau ngày 1/7 và tài khoản khuyến mãi cũng không quá lớn nên hiện tại mới chỉ có một số khách hàng có nhu cầu giữ số để làm liên lạc thường xuyên tìm mua.
Chủ một đại lý xin giấu tên ở Khâm Thiên, Hà Nội tiết lộ trước ngày 1/7- thời điểm siết khuyến mãi có hiệu lực, các cửa hàng, đại lý đã kích hoạt một lượng lớn sim có trong kho. Hầu hết các thẻ sim này được chuyển đổi thành gói 365, chẳng hạn Vina365 hoặc Mobi365 - có thể duy trì số được 365 ngày. "Điều này có nghĩa là, nếu những sim này không bán được thì phải đến tháng 7/2011 mới hết hạn", chủ đại lý này nói.
Anh cho biết do dự đoán sim siết khuyến mãi sẽ không tiêu thụ được nhiều nên cửa hàng này cũng chỉ nhập một lượng rất hạn chế. "Nếu nhà mạng tiếp tục siết khuyến mãi thì thị trường viễn thông sẽ quay trở lại xu hướng mua thẻ cào và nạp tiền vào sim cũ. Tuy nhiên, điều kiện ngược lại là tần suất khuyến mãi với thẻ cào cũng phải tăng lên", anh này nói.
Trao đổi với báo giới, đại diện cả 3 mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel đều thừa nhận có hiện tượng "ế" sim siết khuyến mãi trên thị trường. Các mạng di động cho rằng đây là hiện tượng bình thường xảy ra khi quy định mới có hiệu lực và lượng sim kích hoạt trước trên thị trường còn khá nhiều. Chỉ có điều, bản thân các mạng di động không nghĩ rằng đại lý, cửa hàng đã nhanh chân kích hoạt các loại sim có thời hạn lưu số mãi mãi như Tomota, Ciao của Viettel hay Vina365 của VinaPhone và Mobi365 của MobiFone cho phép giữ số trong một năm.