Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ảm đạm thị trường lịch Tết

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Dương lịch 2022 nhưng thị trường lịch vẫn khá trầm lắng, sức tiêu thụ đang rất chậm.

Khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại một số nhà sách trên địa bàn Hà Nội như FAHASA, Tiến Thọ, Trí Đức... cho thấy, năm nay là năm Nhâm Dần nhưng các mẫu lịch lại không lấy con Hồ làm hình ảnh chủ đạo mà phần lớn về tinh hoa Việt Nam, danh lam thắng cảnh…
Người tiêu dùng mua lịch Tết tại nhà sách Fahasa (Đống Đa).

Ngoài chất liệu giấy, lịch Tết còn được in ấn trên nhiều chất liệu khác như gỗ, đá, nhựa hay loại bìa làm bằng khung vàng, khung đỏ, in nổi 3D… Đại diện nhà sách Tiến Thọ cho biết, dịch Covid-19 khiến nguồn cung nguyên liệu sản xuất lịch đặc biệt là mặt hàng giấy in tăng giá 10 - 15% so với năm trước. Mặc dù giá nguyên liệu sản xuất tăng nhưng giá bán lịch vẫn giữ nguyên như năm trước, hiện các loại bloc đại giá từ 70.000 - 95.000 đồng, cao nhất là bloc siêu cực đại đặc biệt từ 600.000 - 750.000 đồng/bloc. Với mẫu lịch treo tường loại 1 tờ giá từ 13.000 - 27.000 đồng, lịch treo tường đóng lò xo bộ 5 tờ, 7 tờ có giá từ 32.000 - 42.000 đồng/cuốn, lịch để bàn từ 26.000 - 37.000 đồng/sản phẩm...
Thực tế cho thấy mặc dù giá bán sản phẩm lịch Nhâm Dần giữ nguyên nhưng sức tiêu thụ lại không tăng như mong muốn, giảm mạnh cả về số lượng và giá trị đơn hàng. Đại diện nhà sách Phương Nam cho biết, đến thời điểm này chưa có nhiều khách đặt hàng mà chỉ xem mẫu mã, khảo sát giá cả vì vậy hiện nhà sách chỉ trưng lịch mẫu và một số lịch bán lẻ.
Lý giải nguyên nhân khiến thị trường lịch ế ẩm, các đại lý kinh doanh lịch có chung ý kiến, dịch Covid-19 khiến nền kinh tế vẫn chưa phục hồi, người dân và doanh nghiệp vẫn đang có tâm lý “thắt chặt hầu bao” hạn chế mua sản phẩm không quá thiết yếu. Một số doanh nghiệp kinh doanh cũng không đặt lịch làm quà tặng khách hàng, đối tác trong dịp Tết mà chuyển sang quà tặng khác thiết thực hơn.
Với các khách lẻ, thường đợi đến gần Tết Dương lịch mới đi mua lịch vì còn tính đến việc được cơ quan hoặc người khác tặng, biếu... Không chỉ có vậy, sự phát triển của công nghệ thông tin, các phương tiện điện tử hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ... tích hợp phần mềm xem lịch cũng là những lý do khiến lịch giấy ít được quan tâm.
Mặc dù, thị trường lịch hiện tại vẫn trầm lắng nhưng nhiều chủ cửa hàng kinh doanh dự báo, sức tiêu thụ mặt hàng này sẽ tăng mạnh vào những ngày cận Tết Dương lịch. Đại diện nhà sách Trí Đức chia sẻ, tâm lý chung của khách hàng, đến gần ngày Tết mới bắt đầu đi mua lịch bởi đây là thời điểm hầu hết người dân cũng cần có một tờ lịch đẹp để treo.
“Người tiêu dùng Việt Nam thường có tâm lý để sát Tết mới đi sắm sửa đồ dùng, vì vậy thời gian cận Tết Dương lịch 2022 việc tiêu thụ lịch sẽ sôi động hơn” - vị đại diện dự báo.
Để kích cầu tiêu dùng, từ nay đến hết 31/12/2021 hầu hết các nhà sách, sàn thương mại điện tử đều đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá lên đến 20 - 40% cho mặt hàng.
Cụ thể, sàn thương mại điện tử Shopee đang tổ chức chương trình giảm giá từ 20 - 25% cho sản phẩm lịch Bloc 2022 kích cỡ 14,5 x 20,5cm. Tương tự sàn thương mại điện tử Lazada cũng đang giảm giá đến 40% từ 150.000 đồng xuống còn 90.000 đồng cho sản phẩm lốc lịch Nhâm Dần 2022 kích thước 16 x 24 cm. Các nhà sách cũng được chiết khấu cho đại lý từ 20 - 35% tùy theo giá trị đơn hàng từ 5 - 50 triệu đồng.