Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ảm đạm thị trường xe máy

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cách đây vài năm, khi khách hàng muốn mua một mẫu xe máy đang "hot" trên thị trường phải "chi" thêm từ 2 đến 15 triệu đồng/xe so với giá công bố của nhà sản xuất. Thậm chí, phải chờ hàng tuần mới mua được xe.

Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, thị trường xe máy dù đã giảm giá, nhà sản xuất tung đủ chiêu để kích cầu, bán dưới giá công bố, nhưng sức tiêu thụ vẫn chậm.

Đồng loạt giảm giá, khuyến mại... vẫn ế

Ở thời điểm này, tại các đại lý chính thức khu vực nội thành Hà Nội, giá bán xe SH 125i đến tay khách hàng ở mức 64 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất của Honda Việt Nam 2 triệu đồng; giá SH 150i vào khoảng 76 triệu đồng, thấp hơn đề xuất 4 triệu đồng.

Những mẫu xe Honda có giá giảm mạnh nhất hiện nay là PCX, Vison và Wave RSX. PCX giảm dưới giá đề xuất thấp nhất là 2 triệu đồng/xe, còn Vison và Wave RSX hiện Công ty Honda đang có chương trình khuyến mại, tặng khách hàng 888.000 đồng khi mua xe. Các đại lý cho biết, họ vẫn giảm thêm khoảng 920.000 đồng nữa cho khách hàng, nên giá mua thực tế thấp hơn giá đề xuất gần 2 triệu đồng.

Ảm đạm thị trường xe máy - Ảnh 1

Mặc dù các nhà sản xuất đã tung nhiều chiêu để kích cầu nhưng sức tiêu thụ xe máy vẫn không tăng. Ảnh: An Đô

Tương tự, các đại lý xe máy Yamaha cũng vậy. Nếu các dòng xe ga như Nouvo, Luvias, Nozza hay các dòng xe số như Sirius, Jupiter chỉ giảm từ 500 tới 2 triệu đồng thì dòng xe nhỏ Yamaha Cuxi đã phải "đại hạ giá" mới có khách mua. Dòng xe này có giá niêm yết tới 32,9 triệu đồng nhưng trên thực tế đã có lúc "hạ giá" xuống hơn 20 triệu đồng. Tình trạng của các dòng xe kém "ăn khách" hơn như Suzuki, SYM còn có phần thê thảm hơn.

Khuyến mại vẫn được xem là giải pháp phổ biến và hữu hiệu nhất được hãng sản xuất xe máy lựa chọn. Piagio bắt đầu kích cầu bằng cách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng khi mua xe Vespa LX 125/150 i.e, Vespa S 125/150 i.e, Vespa LXV, Vespa GTS và Vespa PX mới (mức hỗ trợ cao nhất lên đến 6,77 triệu đồng).

 Trong khi đó, hãng Honda Việt Nam cũng hỗ trợ 100% tiền lệ phí trước bạ (tương ứng mức giảm 1,24 - 1,95 triệu đồng) và tặng thêm phiếu quà tặng mũ bảo hiểm, áo mưa… cho khách hàng mua 2 dòng xe từng gây "sốt" giá nhiều nhất là Air Blade và Lead.

Không chịu "lép vế", Yamaha và Suzuki Việt Nam cũng liên tiếp ra mắt các gói hỗ trợ 100% tiền lệ phí trước bạ cho khách hàng mua tất cả các dòng xe, ngoài ra còn có phiếu tặng quà, bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng khi mua xe.

Ngoài các chương trình khuyến mại, nhiều DN sản xuất xe máy tại Việt Nam còn liên tiếp tung ra thị trường các sản phẩm mới nhằm kích cầu và tăng khả năng cạnh tranh. Trong năm 2012, dù ế ẩm nhưng các hãng xe vẫn tung ra thị trường hơn 20 mẫu xe mới để chào khách. Tuy nhiên, thị trường xe máy vẫn ảm đạm, chưa có tín hiệu khả quan. 

Cầm chắc thua lỗ

Một số đại lý cho rằng, nếu trước đây giá xe bị chênh là do cầu lớn hơn cung thì nay ngược lại, lượng cung từ nhà máy đang bắt đầu vượt lên trong khi sức mua trên thị trường quá yếu. Thậm chí có đại lý tại quận Thanh Xuân cho biết, đang bị tồn kho tới 700 xe các loại. Chỉ cần tính bình quân một chiếc xe mua vào với giá 1.000 USD, tồn kho 700 chiếc cũng mất cỡ 700.000 USD, tương đương với 6 tỷ đồng. Số tiền này phải trả lãi một tháng khoảng 70 triệu đồng, đó là chưa kể phải chi khoảng 30 triệu đồng thuê kho chứa, như vậy mỗi tháng mất tổng cộng 100 triệu đồng. Ngoài ra, chi phí thuê mặt bằng bán hàng lên tới hàng trăm triệu mỗi tháng, tiền điện nước, lương nhân công, thuế... Trong khi đó giá xe bán ra thấp hơn giá đề xuất nên ăn vào lợi nhuận của các đại lý. "Trả lại thì không được vì phía nhà sản xuất đưa lý do là không còn nơi để nhận hàng trả lại, kho đã đầy rồi nên đành phải để ở các đại lý, nếu may gặp khách thì bán được" - chủ một đại lý bán xe máy Honda trên đường Lê Duẩn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết.

Trong tình hình hiện nay, đại lý lớn bán trên 500 xe/tháng, cộng với làm các dịch vụ bảo hành bảo dưỡng, sửa chữa tốt thì vẫn tồn tại được. Với những đại lý chỉ bán cỡ 100 xe/tháng, dịch vụ sửa chữa bảo hành không mạnh thì cầm chắc thua lỗ.