Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ấn Độ đạt 50 tỷ USD từ gia công

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Doanh thu từ xuất khẩu dịch vụ CNTT và BPO của Ấn Độ ước tính tăng 5,5% và đạt 49,7 tỷ USD trong năm tài chính của nước này kết thúc vào ngày 31/3/2010.

KTĐT - Doanh thu từ xuất khẩu dịch vụ CNTT và BPO của Ấn Độ ước tính tăng 5,5% và đạt 49,7 tỷ USD trong năm tài chính của nước này kết thúc vào ngày 31/3/2010.

Đó là thông tin được Hiệp hội phần mềm và dịch vụ của Ấn Độ (Nasscom) công bố vào ngày hôm qua, 3/2/2010.

Số doanh thu trên gồm cả sản lượng xuất khẩu của các công ty gia công của Ấn Độ cũng như chi nhánh của các tập đoàn nước ngoài thực hiện gia công tại quốc gia này như Microsoft, Dell, và Oracle.

Nasscom dự báo doanh thu từ gia công CNTT và dịch vụ BPO (dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp) của nước này sẽ tăng từ 13-15% trong năm tài chính tới kết thúc vào ngày 31/3/2011.

Ấn Độ đã nổi lên nhà cung cấp các dịch vụ CNTT và BPO chủ yếu cho các khách hàng ở Mỹ, Anh và những thị trường khác. Tuy nhiên, ngành dịch vụ này của Ấn Độ đã bị tác động nặng nề bởi suy thoái kinh tế trong năm vừa qua.

Mức tăng trưởng 5,5 theo ước tính của Nasscom cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 tới là thấp hơn rất nhiều so với dự báo tăng 16% được hiệp hội này đưa ra trước đó. Ngoài suy thoái, ngành gia công Ấn Độ năm vừa qua còn bị ảnh hưởng bởi vụ xì căng đan của Satyam, công ty gia công lớn thứ ba của Ấn Độ.

Các công ty gia công hàng đầu của Ấn Độ như Tata Consultancy Services (TCS), Infosys Technologies, và Wipro cho biết trong tháng Một vừa qua rằng họ nhận thấy sự gia tăng nhu cầu dịch vụ gia công CNTT từ các thị trường lớn như Mỹ.

Các công ty gia công Ấn Độ cũng bắt đầu tuyển nhân lực với số lượng lớn trở lại. Mảng gia công dịch vụ CNTT của Wipro đã tuyển thêm 4.855 nhân viên trong quý cuối cùng của năm 2009. Quý trước đó, công ty đã cắt giảm khoảng 630 nhân viên ở mảng gia công dịch vụ CNTT. TCS cho biết trong tháng Một rằng họ đã tăng thêm khoảng 7.692 nhân viên trong quý IV của năm 2009.

Nasscom cho biết ngành CNTT của Ấn Độ dự kiến sẽ cần khoảng 2,3 triệu người trong năm tài chính kết thúc vào 31/3 năm tới, tăng hơn 90.000 người so với năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 tới.

Một số hợp đồng dịch vụ CNTT lớn của Ấn Độ với nước ngoài dự kiến sẽ được ký kết vào khoảng quý II năm nay, Sudin Apte, nhà phân tích của hãng Forrester Research cho biết trong Một vừa qua. Tuy nhiên, các công ty Ấn Độ sẽ chưa thể đạt được mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ như thời điểm trước suy thoái, nhà phân tích này cho biết thêm.

Ngoài tăng trưởng doanh thu từ xuất khẩu dịch vụ CNTT và BPO, Nasscom ước tính doanh thu từ dịch vụ CNTT trong nước cũng tăng khoảng 12%, đạt 662 tỷ rupee (khoảng 14 ỷ USD). Trong năm tài chính tới, doanh thu từ thị trường dịch vụ CNTT của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng từ 15-17%.