Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ấn tượng với triển lãm sắp đặt “Vô ngôn”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nhân dịp tết Canh Dần, kỷ niệm đại lễ nghìn năm Thăng Long Hà Nội, tại Art Việt Nam Gallery (số 07 Nguyễn Khắc Nhu) triển lãm sắp đặt mang tên “Vô ngôn”.

KTĐT - Nhân dịp tết Canh Dần, kỷ niệm đại lễ nghìn năm Thăng Long Hà Nội, tại Art Việt Nam Gallery (số 07 Nguyễn Khắc Nhu) triển lãm sắp đặt mang tên “Vô ngôn” của nhóm Thư pháp Tiền Vệ Zenei Gang of Five (gồm Lê Quốc Việt, Nguyễn Quang Thắng, Nguyễn Đức Dũng, Phạm Văn Tuấn, Trần Trọng Dương) đã được khai mạc và kéo dài đến ngày 5/3.

 

Đây là triển lãm tiếp nối ý tưởng lấy chữ Nôm làm bản vị tính cho văn hóa Việt Nam trong đời sống hiện tại. Nhóm thư pháp Tiền vệ Zenei Gang of Five vốn là những người trẻ tuổi mà Hán hay Nôm đều đã nằm lòng. Sự bùng phát của nhóm trong hai năm trở lại đây khi chuyển từ thư pháp cổ điển sang thư pháp Tiền vệ có thể coi là động thái văn hóa chuyển từ lĩnh vực thư pháp truyền thống sang nghệ thuật đương đại.

 

Triển lãm thư pháp và sắp đặt “Vô ngôn” là dạng bút đàm “tự ngôn tự ngữ” về văn hóa dân tộc. Nguyễn Quang Thắng thực thi ghi chép, ken đặc đến mức trở thành… phi văn bản. Nguyễn Đức Dũng trăn trở với vài con chữ, nhưng những loang chảy ánh sáng trong từng nét bút khiến tác phẩm đạt đến ngưỡng… giải văn tự. Phạm Văn Tuấn vẫn bảo lưu cách viết, song đã trừu tượng hóa hoàn toàn. Trần Trọng Dương hướng đến sự triệt bỏ nhân vi, xóa sạch nét bút, cực đoan đến mức “vô thư vô pháp”. Trong khi đó, sắp đặt của Lê Quốc Việt quay lại cách sao chép chữ Hán Nôm truyền thống. Những trích đoạn văn tự trên đĩa gốm được kết hợp lại thành một bức thư pháp lớn có chuyển động và phát ra âm thanh, tạo nên sức sống giả cho những con chữ đã chết. Từng tiểu văn bản có thể đọc được, nhưng ghép lại thì vô nghĩa, không có tiếng nói và phi định tính. Thêm nữa, các quả bóng sứ lăn ngẫu nhiên trên mặt gương tạo thành vô số huyễn ảnh văn tự. Những ống phướn chứa đầy ánh sáng, buông trên nghĩa địa sách đã bê tông hóa, có thể coi đó như là sự phóng chiếu không lời về linh hồn của những chủ thể văn hóa xưa cũ… 40 tác phẩm tĩnh và 5 tác phẩm sắp đặt trong triển lãm “Vô ngôn” mang hy vọng khai quật trong trầm tích tri thức quá khứ cũng như ngay trong đời sống thực tại những giá trị nhân bản.