Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bà Merkel bày tỏ lập trường cứng rắn về Brexit

Hà Phương (Theo Financial Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ lập trường cứng rắn đối với các vấn đề liên quan đến việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) – còn gọi là Brexit.

 Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ lập trường cứng rắn đối với vấn đề Brexit.

Thủ tướng Đức đã bày tỏ lập trường cứng rắn liên quan đến nghĩa vụ đóng góp tài chính của Anh đối với EU, hậu Brexit và trong các cuộc đàm phán tiếp theo sau đó. Quan điểm của bà Merkel là phải đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc về Brexit, có thể là khái quát, trước khi tiến hành thảo luận các dàn xếp trong tương lai.

Thủ tướng Đức trước đây từng bày tỏ quan điểm muốn giữ quan hệ “thật gần gũi” với Anh. Tuy nhiên, đến nay chính phủ Đức đã ưu tiên duy trì sự thống nhất trong EU do những thách thức mà khối này đang đối mặt như vấn đề nhập cư, căng thẳng tại khu vực kinh tế Euro và mối đe dọa của những chính khách theo đường lối dân túy tại các đảng dân tộc chủ nghĩa ở Pháp và Ba Lan đối với EU.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schauble, nhân vật thân cận của bà Merkel nói với tờ Financial Times rằng Đức không có ý định thúc ép Anh và cũng không muốn vấn đề hội nhập của EU gặp nguy hiểm do Anh rời EU. Ông Wolfgang Schäuble nhấn mạnh: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là làm sao giữ các nước trong EU gắn kết bền chặt với nhau khi không có Anh”.

Động thái trên của Thủ tướng Đức Angela Merkel đi ngược lại với hy vọng của chính quyền London rằng, Berlin sẽ có một bước đi “mềm” hơn để tránh gây ảnh hưởng tới ngành công nghiệp ô tô của Anh. Ngành sản xuất ô tô toàn cầu là nguồn hỗ trợ cho hàng trăm nghìn việc làm tại Anh. Người lao động được trả lương tốt và rất nhiều nhà máy sản xuất ô tô được đặt tại những nơi người lao động cần có việc làm.

Tuy nhiên, khi Anh tiến tới đàm phán chính thức để dứt ra khỏi EU thì đây lại là một chiến lược gần như chắc chắn sẽ tạo nên rào cản thương mại mới giữa Anh và chính thị trường xuất khẩu lớn nhất của mình. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất ô tô khi giá nhập khẩu linh kiện đối với các nhà sản xuất tại Anh sẽ tăng, và giá xe xuất khẩu sang châu Âu cũng được đẩy lên cao hơn.