Hiện nay, Ba Vì có nhiều loại hình về du lịch như nghỉ dưỡng, sinh thái, tâm linh… Ngành du lịch Ba Vì đạt mức tăng trưởng ổn định, với tốc độ tăng bình quân là 14,2%/năm. Lượng khách du lịch đến Ba Vì hàng năm tăng 4,5%. Trên địa bàn huyện hiện có 15 đơn vị kinh doanh du lịch, trong đó hoạt động hiệu quả là loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Những khu du lịch như Ao Vua, Khoang Xanh - Suối Tiên, Thiên Sơn - Suối Ngà… là điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong và ngoài nước. Năm 2016, du lịch Ba Vì đã thu hút được 2,6 triệu lượt khách, đưa tổng doanh thu từ du lịch lên 260 tỷ đồng đạt 104%, tăng 3,8% so với năm trước. Nhờ phát triển kinh tế du lịch đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng nhóm ngành dịch vụ - du lịch.
|
Hồ nước tại khu Du lịch Thiên Sơn - Suối Ngà. |
Tuy nhiên, theo Trưởng phòng VHTT huyện Ba Vì Nguyễn Đức Nghĩa, do địa bàn rộng, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện chưa đồng bộ, đặc biệt là giao thông kết nối giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã, khu vực miền núi dẫn đến khó khăn trong phát triển kinh tế, du lịch và dịch vụ. Bên cạnh đó, hầu hết các điểm du lịch trên địa bàn đều có quy mô nhỏ, phân tán, sản phẩm du lịch chưa đa dạng. Mặt khác, sự liên kết giữa các cơ sở du lịch trong vùng chưa chặt chẽ. Hoạt động quảng bá du lịch chưa sâu, nguồn lực đầu tư còn thấp. Đồng thời, công tác quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch còn chậm. Chẳng hạn, dự án xây dựng sân golf, resort và vui chơi giải trí cao cấp hồ Cẩm Quỳ đã được chấp thuận đầu tư đến nay vẫn chưa được khai thác cũng như hệ thống di tích, lễ hội còn bỏ ngỏ, dẫn đến lãng phí tiềm năng du lịch.
Để phát triển mạnh hơn ngành du lịch, UBND huyện Ba Vì đã có kế hoạch và các giải pháp phấn đấu đến năm 2020 đón 3,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 500 tỷ đồng. Muốn đạt mục tiêu đó, huyện cần phát triển nhanh hạ tầng, kỹ thuật, triển khai thực hiện quy hoạch các khu, điểm du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tuyên truyền, quảng bá, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, huy động nguồn vốn…