Bắc Ninh đề xuất hơn 80 tỷ đồng hỗ trợ tu bổ di tích năm 2024

Thúy Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Công tác tu bổ, tôn tạo các di tích có ý nghĩa quan trọng, giúp bảo vệ và kéo dài tuổi thọ di tích, góp phần giữ gìn, trao truyền các giá trị truyền thống cho thế hệ mai sau.

Những năm qua, hàng trăm di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo kịp thời từ nguồn ngân sách của tỉnh và nguồn xã hội hóa, đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của Nhân dân.

Tu bổ đình Tranh (khu Đông Khê, phường Song Hồ, thị xã Thuận Thành). 
Tu bổ đình Tranh (khu Đông Khê, phường Song Hồ, thị xã Thuận Thành). 

Việc tu bổ di tích được tiến hành nghiêm ngặt, tuân thủ theo các quy định của Luật Di sản văn hóa và các văn bản liên quan, đồng thời bảo đảm nguyên tắc: bảo tồn tối đa yếu tố gốc cấu thành di tích, hạn chế can thiệp làm giảm hoặc thay đổi đặc điểm, giá trị di tích; ưu tiên bảo quản, gia cố, sau đó mới đến tu bổ, tôn tạo để việc trùng tu thực sự giúp các di tích trường tồn cùng thời gian.

Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Ninh xác định công tác tu bổ, tôn tạo có ý nghĩa quan trọng, giúp bảo vệ và kéo dài tuổi thọ di tích, góp phần giữ gìn, trao truyền các giá trị truyền thống cho thế hệ mai sau.

Tổng hợp đề nghị của UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị về việc hỗ trợ kinh phí tu bổ, chống xuống di tích lịch sử văn hóa năm 2024, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ tu bổ, chống xuống cấp đối với 81 di tích đã được nhà nước xếp hạng, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 22 di tích quốc gia và 57 di tích cấp tỉnh với tổng kinh phí dự kiến hơn 80 tỷ đồng.

Bắc Ninh có 1.589 di tích, trong đó 656 di tích được Nhà nước xếp hạng gồm: 4 di tích quốc gia đặc biệt, 204 di tích cấp quốc gia và 448 di tích cấp tỉnh. Trong 1.589 di tích, có 9 di tích lịch sử cách mạng đã được Nhà nước xếp hạng và khoảng 50 di tích, địa danh cách mạng từng là nơi diễn ra các sự kiện tiêu biểu của quê hương, đất nước.