- Hiện nhiều công trình xây dựng chậm tiến độ đều được các nhà thầu viện lý do chủ đầu tư áp giá thanh toán VLXD theo khung giá thấp hơn thực tế theo chỉ đạo của Sở Xây dựng, ông nghĩ sao về điều này?
Quyết định 02 của UBND TP Hà Nội đã nói rõ khung giá VLXD sẽ do Sở Xây dựng cùng với Sở Tài chính công bố để làm cơ sở tham khảo cho các chủ đầu tư sử dụng nguồn vốn nhà nước do TP Hà Nội quản lý, lập dự toán cũng như điều chỉnh dự toán. Phải nói chữ "tham khảo" ở đây bởi giá phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là thị trường, vào quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh... Trong đó, giá phụ thuộc vào việc: thanh toán chậm hay thanh toán nhanh, khối lượng mua nhiều hay ít.
Không thể so sánh giữa một dự án xây dựng một sân bay với một dự án đường làng ngõ xóm. Mua 1 triệu khối cát khác với việc mua 100 khối cát. Tại sao công bố giá ngày xưa mình không làm được chi tiết như bây giờ. Bởi địa bàn Hà Nội đã mở rộng nên phụ thuộc vào cự ly vận chuyển. Mua đá ở huyện Mỹ Đức sẽ không thể giống mua đá ở huyện Đan Phượng được. Sở đang cố gắng để đi khảo sát được các tuyến, điểm chính liên quan đến các hoạt động khai thác. Ở những vùng sát khu vực sông mà mua cát thì cự ly phải chở gần hơn, giá sẽ thấp, mà ở xa hơn thì giá sẽ khác.
Câu chuyện ở đây là khung giá được công bố chỉ mang tính chất điển hình. Không thể công bố giá đáp ứng được hết tính chính xác, đầy đủ của một địa điểm thi công cụ thể. Chính vì vậy, các thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng đã quy định, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc lập dự toán công trình, kể cả việc nghiệm thu thanh quyết toán phải căn cứ vào thực tiễn để xây dựng giá. Công bố giá hiện nay được công khai các trên Website của Sở, để chia sẻ thông tin, chủ đầu tư có thể căn cứ vào bảng đó để xem rằng, giá của mình thanh toán đã đúng chưa.
- Nhưng theo phản ánh, các chủ đầu tư chỉ thanh toán cho các nhà thầu theo giá VLXD mà Sở Xây dựng công bố?
Nếu chủ đầu tư mà căn cứ vào bảng giá của Sở Xây dựng và Sở Tài chính đưa ra thì chủ đầu tư chịu trách nhiệm với quyết định đó. Ví dụ, với các dự án mà không phải vận chuyển cát bằng xe mà chỉ dùng tàu hút, cát rẻ hơn rất nhiều so với thông báo giá của Sở. Nếu chủ đầu tư thanh toán theo bảng giá đó, chủ đầu tư đã làm thất thoát ngân sách và phải chịu trách nhiệm khi bị thanh, kiểm tra. Chủ đầu tư để cho giá của nhà thầu bị thanh toán trên thực tế bị thấp là làm không hết trách nhiệm của mình.
- Tức là theo ông, việc này không hề có khúc mắc gì như các nhà thầu đang nói?
Không hề có vướng mắc gì. Việc này rất rõ theo quy định của Nghị định 112. Thẩm quyền hoàn toàn là do chủ đầu tư.
- Nhà thầu cho rằng, họ không thể nói với chủ đầu tư được nên cũng ngại phản ánh với Sở Xây dựng vì "lo gặp rắc rối"?
Các nhà thầu suy nghĩ như thế là không đúng, Sở Xây dựng đang tích cực thực hiện cải cách hành chính, theo định hướng của Chính phủ là xây dựng chính quyền điện tử. Đơn giản như các thông tin của Sở Xây dựng đều có trên website. Nếu nhà thầu ngại có thể lên website hỏi, không ngại có thể gửi công văn, văn bản về Sở Xây dựng. Không chỉ chủ đầu tư, nhà thầu mà bất kì người dân nào cũng có thể hỏi. Khi nhận được thông tin từ chủ đầu tư hoặc nhà thầu, Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn hoặc giúp đỡ trong việc thực hiện.
- Là cơ quan quản lý Nhà nước, Sở Xây dựng có động thái gì?
Toàn TP có 29 quận, huyện với nhiều chủ đầu tư khác nhau. Do đó, Sở Xây dựng không thể ban hành khung giá chuẩn cho từng quận, huyện. Vì vậy, trách nhiệm của chủ đầu tư là rất rõ ràng trong việc xây dựng phương án giá. Nếu chủ đầu tư dựa vào khung giá của Sở Xây dựng để làm cơ sở lập dự toán, thanh quyết toán thì chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc lấy thông tin. Nhưng thông tin phải gắn với thực tiễn. Chính vì thế mà trong công bố giá của Sở đưa ra đã nêu rõ trách nhiệm của chủ đầu tư.
- Xin cảm ơn ông!