Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bão 13 chuẩn bị đổ bộ, ngành giao thông phải làm gì để đối phó với thiên tai?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp các cơn bão có cường độ lớn đổ bộ vào đất liền nước ta trong thời gian qua khiến hạ tầng giao thông tại nhiều nơi bị hư hại nghiêm trọng. Cơn bão số 13 sắp tới được coi là “thử thách cực đại” đối với ngành giao thông.

 Mưa bão liên tục gây ra thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông trong thời gian qua (Ảnh: Hòa Thắng).
Trước diễn biến bất thường và đường đi khó lường của bão số 13, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ra công điện khẩn cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó cơn bão này.
Đường bộ kiên quyết không để xe đi qua vùng có nguy cơ sạt lở
Trong công điện, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng.
 Sạt lở đất do mưa bão trong thời gian qua gây ra nhiều thiệt hại lớn về người và tài sản (Ảnh: Lý Nhân).
Công tác khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công dưới nước, công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất.
Tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực để chủ động khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu phao, khu vực đường xung yếu, cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không, Công ty Bay dịch vụ hàng không và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay tại một số địa phương có ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 13 và đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay.

Chủ động phòng, chống, rà soát thống kê các trang thiết bị, chằng néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không, đảm bảo công tác an toàn bay trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình nhà ga, kho hàng… để hạn chế thiệt hại do bão gây ra. Bộ cũng yêu cầu căn cứ vào tình hình diễn biến của bão để xem xét dừng khai thác tại một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 13.

Chỉ đạo các cục Quản lý đường bộ II, III và IV chủ trì, phối hợp với các sở GTVT, các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở…
Bộ GTVT nhấn mạnh các đơn vị kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí có nguy cơ sạt lở, đặc biệt với phương tiện chở khách, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách, phương tiện trên các tuyến quốc lộ.
Đường sắt đề cao cảnh giác với lũ quét
Đối với Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Bộ GTVT yêu cầu hỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...
 Đường sắt cần đặc biệt cảnh giác với lũ quét do mưa bão gây ra (Ảnh: Chu An).
Chỉ đạo các đơn vị chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất.
Bộ GTVT nhấn mạnh ngành đường sắt cần có phương án dừng tàu trong khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước có sự cố tai nạn do bão gây ra; có phương án chuyển tải hành khách trong trường hợp đường sắt bị sự cố, đặc biệt là các tàu khách trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh.
 Lực lượng cứu hộ trên biển, trên sông cần sẵn sàng trong mọi tình huống (Ảnh: Lê Anh).
Hàng hải và đường thủy sẵn sàng các phương án cứu nạn
Đối với Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các cảng vụ hàng hải hướng dẫn tàu thuyền khi rời cảng biết tình hình và hướng di chuyển của bão để các tàu biết hành trình, không đi vào vùng nguy hiểm; đồng thời phối hợp với ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra. Trong vùng ảnh hưởng của bão số 13, các cảng vụ hàng hải không cấp phép rời bến đối với tàu chở khách, tàu du lịch.
Chỉ đạo Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam điều động các tàu SAR đến chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh. Cùng đó, thành lập đoàn công tác vào các địa phương nằm trong khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp của bão để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 13 đối với các cảng vụ Hàng hải, nhà máy đóng tàu, công trường đang tiến hành nạo vét, xây dựng trên tuyến luồng, vùng nước cảng biển.
Trong khi đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có nhiệm vụ cùng với Sở GTVT các tỉnh, TP từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa chỉ đạo các cảng vụ đường thủy nội địa không cấp phép cho các tầu VRSB rời cảng đến hoặc đi qua khu vực ảnh hưởng của bão 13.
Đôn đốc các đơn vị quản lý đường thủy nội địa rà soát phương tiện phục vụ công tác Phòng chông thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu. Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các sở GTVT phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, cục quản lý đường bộ và những đơn vị quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa ngay khi lũ rút