Đường Đông Ngạc có chiều dài khoảng 2,5km với điểm đầu giao cắt với đường Phạm Văn Đồng và điểm cuối giao với đường 69 (đoạn trước Đại học Mỏ - Địa chất). Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường hiện đang thi công dở dang nằm ở gần điểm giao cắt với đường Phạm Văn Đồng với chiều dài hàng trăm mét và đoạn cuối đường (phía trước trường Đại học Mỏ - Địa chất).
Đoạn giữa của đường Đông Ngạc đã cơ bản hoàn tất phần mặt đường, chỉ chờ hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng cây xanh đô thị. Tại hai đoạn đường này, mỗi khi có ô tô chạy qua đều kéo theo bụi bặm bay vào nhà dân. Nhiều vị trí xuất hiện ổ trâu, ổ voi, có nơi gờ đất cao hơn mặt đường tới 15 - 20cm, khiến người và phương tiện qua lại khu vực này phải di chuyển chậm để tránh nguy hiểm. Ngày trời mưa to, nước ngập đường, chảy tràn vào nhà dân thuộc cụm 13 (xã Xuân Đỉnh). Nguyên nhân là do ống cống dẫn nước ra sông Nhuệ đã bị vỡ trong quá trình thi công đường Đông Ngạc. Cộng với điều kiện mặt đường xấu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông và khiến người, phương tiện rất vất vả khi di chuyển qua đây.
Phế liệu xây dựng đổ tràn lan ven đường.
Dọc đoạn đường đã hoàn tất phần mặt đường khá khang trang, nhưng do thiếu sự quản lý nên tại nhiều điểm đã bị một số người dân thiếu ý thức biến thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng. Chưa hết, tại diện tích đất dành cho trồng cây xanh hai bên đường, hàng chục người dân đã tổ chức quây phông bạt, sắp xếp bàn ghế bán trà nước từ sáng tới khuya; trồng chuối, rau xanh, đào quất,… để kiếm thêm thu nhập gây nên tình trạng lộn xộn tại khu vực này.
Cùng với việc gián đoạn tiến độ thi công, hàng trăm trụ bê tông dùng lắp đặt đường cống ngầm cũng bị bỏ chỏng chơ, phơi sương gió từ nhiều tháng nay. Phần sắt lộ thiên qua thời gian đã hoen gỉ. Lòng ống cống cũng bị một số người dân tận dụng để đổ phế liệu xây dựng, rác thải… Thậm chí, không ít người thiếu ý thức còn lợi dụng vị trí kín đáo này để phóng uế bừa bãi, gây tình trạng mất vệ sinh môi trường.
Đường Đông Ngạc hiện tập trung ba trường đại học là ĐH Mỏ - Địa chất, ĐH TN&MT và Học viện Tài chính, cùng nhiều cơ quan khác như Viện Bảo vệ thực vật, Viện Khoa học Lâm nghiệp, Trường Cán bộ Thanh tra… Đây chính là tuyến huyết mạch để ra đường Phạm Văn Đồng vào nội đô. Do đó, hàng ngày trên tuyến có rất nhiều phương tiện lưu thông, đặc biệt có rất nhiều xe tải hạng nặng chở đất đá, phế thải xây dựng thường xuyên qua lại tuyến đường này khiến lưu lượng giao thông luôn ở mức cao.
Do đó, việc tuyến đường Đông Ngạc thi công dở dang kéo dài cộng với việc buông lỏng quản lý đã tạo ra các "điểm đen" gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông. Rất mong Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án để tuyến đường sớm được hoàn tất, giải tỏa bức xúc và đáp ứng mong mỏi của đông đảo người dân.