Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bảo hiểm xã hội Việt Nam nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2020, nhờ sự quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực, cố gắng cao nhất, toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Qua đó, tiếp tục củng cố vai trò, vị trí của BHXH Việt Nam trong việc tổ chức, thực hiện có hiệu quả 2 chính sách an sinh xã hội lớn của đất nước.

 Trong đó, số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vượt 100,1% chỉ tiêu theo dự toán Chính phủ giao. Số nợ giảm xuống dưới 3% trên tổng số phải thu. Diện bao phủ BHXH đạt 32,7% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gấp 2 lần  so với năm 2019, bằng cả 12 năm trước cộng lại, đạt khoảng 2,1% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, cao hơn 1,1% so với chỉ tiêu năm 2021 của Nghị quyết số 28 đặt ra. Đặc biệt, chỉ tiêu bao phủ BHYT chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ, vượt 10,85% so với Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị đề ra.
Ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền lợi người tham gia, thụ hưởng tốt nhất chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước. Trong bối cảnh thiên tại, dịch bệnh, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt như: Chi trả lương hưu tại nhà, chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT, cấp thuốc BHYT, sử dụng thẻ trên ứng dụng VssID thay thẻ BHYT giấy đối với các tỉnh vùng thiên tai…
 Hà Nội đảm bảo chi trả lương hưu an toàn tới hơn người dân Thủ đô.
Đặc biệt, ngành BHXH Việt Nam đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT. Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công (DVC) mức độ 4 cho tất các thủ tục hành chính của Ngành, đưa vào sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Dự kiến thời gian tới, sẽ hoàn thành việc cung cấp, liên thông 100% dịch vụ công mức độ 4 của Ngành trên Cổng DVC quốc gia. Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; chống trục lợi, lãng phí Quỹ BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, đồng thời đảm bảo an toàn Quỹ BHXH, BHYT.
Công tác thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT được đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT ở các cấp các ngành. Tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện và củng cố thêm niềm tin, sự yên tâm của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT. Qua đó chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT. Toàn ngành BHXH Việt Nam đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tăng cường, siết chặt, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Ngành. Công tác đào tạo cán bộ tích cực triển khai đáp ứng yêu cầu chính quy, hiện đại.
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đánh giá, BHXH Việt Nam là một trong những cơ quan của Chính phủ triển khai hiệu quả, thiết thực công tác đổi mới, hiện đại hóa, tinh giản đầu mối bộ máy hành chính, cải cách hành chính và mạnh dạn tin học hóa một cách thực sự. Kết quả đó không chỉ phục vụ cho công tác quản trị của ngành, mà BHXH Việt Nam đã trở thành một trong những điểm nút kết nối quan trọng của mạng lưới hệ thống CNTT để quản trị đất nước.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2021, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, chủ động sẵn sàng phối hợp với các bộ, ngành, các cấp uỷ chính quyền từ T.Ư đến địa phương trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, thực hiện cụ thể hoá các Nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ thành các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, với phương châm rõ người, rõ việc, rõ kết quả. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của các cơ quan thông tấn báo chí trong thực hiện nhiệm vụ nhằm tiếp tục truyền tải được tính ưu việt của chính sách đến đông đảo Nhân dân. Tiếp tục cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, thực hiện số hoá các hoạt động, tích hợp các nghiệp vụ, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phục vụ tốt nhất cho người dân và ND khi giao dịch cùng cơ quan BHXH.
Tiếp tục nêu cao tinh thần “Kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả” hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Phấn đấu, hết năm 2021, số người tham gia BHXH đạt khoảng 35,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28. Số người tham gia BHTN đạt khoảng 28,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,5% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28. Số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ khoảng 91,58% dân số.