Trang nhất số báo 160 - Báo in Kinh tế & Đô thị cuối tuần ra ngày 11/7/2020 |
Kích cầu tiêu dùng để lấy lại đà tăng trưởng
Thị trường trong nước đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Điều đó cho thấy, thị trường nội địa đang là động lực cho DN phát triển thời kỳ hậu Covid-19.
Tuy nhiên, để khai thác thị trường này đòi hỏi các DN đẩy mạnh kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm, từ đó xây dựng hệ thống phân phối quốc gia.
Doanh nghiệp kết nối cung cầu tìm đâu ra tiêu thụ sản phẩm và khai thác thị trường nội địa hậu Covid -19 |
Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội - PGS.TS Bùi Thị An: Làm sâu sắc hơn thông điệp “chiêu hiền đãi sĩ”
Đánh giá đúng thực trạng, để đưa ra những giải pháp thích hợp nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn kế tiếp. Đó là vấn đề được Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội - PGS.TS Bùi Thị An nhấn mạnh khi trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, góp thêm những ý kiến vào Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII.
PGS.TS Bùi Thị An - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội |
Đô thị thời Covid-19
Thế giới hôm nay đã và đang phải đương đầu với đại dịch Covid-19 trong đó có Việt Nam. Lần đầu tiên người dân nước ta biết và hiểu thế nào là “giãn cách xã hội”, và chính khoảng thời gian sống giãn cách xã hội này đã làm thay đổi rất nhiều về tư duy quản trị đất nước, về quy hoạch và quản lý đô thị, về cuộc sống, lối sống và cả văn hóa của mọi tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là các đô thị lớn, nơi dễ bị tổn thương nhất bởi đại dịch.
Thủ đô Paris vắng lặng trong những ngày dịch bệnh Covid 19. |
Hấp dẫn ánh vàng lấp lánh
Sau khi tăng mạnh hơn 16% trong 6 tháng đầu năm, giá vàng tiếp tục tạo sóng trên thị trường tài chính ngay những phiên đầu tháng 7. Ở trong nước, giá vàng cũng neo ở mức cao nhất trong lịch sử.
Mua bán vàng tại cửa hàng trên phố Trần Duy Hưng, Hà Nội. Ảnh Phạm Hùng |
SCB và dấu ấn thu nhập từ dịch vụ
Trong bối cảnh hoạt động tín dụng gặp khó do tình hình sản xuất, kinh doanh của DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều ngân hàng đã tập trung cho các chiến lược kinh doanh mới, trong đó có việc tăng thu nhập từ dịch vụ.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là một ví dụ cho sự chuyển dịch thành công này khi 6 tháng đầu năm 2020, ngân hàng này ghi dấu ấn khá lớn với khoản thu nhập tốt từ dịch vụ.
Hướng dẫn khách hàng giao dịch tại SCB. |
Giới trẻ nghiện tô mình trên mạng xã hội
Với mong muốn luôn được hoàn hảo trong mắt đám đông, thế hệ Z (sinh ra khoảng giữa những năm 90 trở đi)đang tô mình trên mạng xã hội bằng những điều bóng bẩy, khác với thực tế. Việc dành nhiều thời gian trong thế giới ảo, đề cao thái quá hình ảnh bản thân khiến nhiều người bị ám ảnh đến mức “sống ảo”.
Ảnh minh họa |
Hãy để ví ở nhà, bạn chỉ cần điện thoại thông minh!
Thanh toán kỹ thuật số, đặc biệt là tiền di động (mobile money) - một dịch vụ trong đó điện thoại di động được sử dụng để truy cập các dịch vụ tài chính ngày càng hấp dẫn đang là xu hướng mới. Người dùng chỉ cần chạm thẻ, điện thoại hoặc các thiết bị thông minh vào máy thanh toán POS.
Thanh toán trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ. Ảnh Công Hùng |
Phòng bệnh bạch hầu bằng tiêm vaccine
Tất cả những người chưa từng được tiêm chủng đầy đủ vaccine bạch hầu đều có thể bị bệnh. Tiêm vắc-xin phòng bệnh bạch hầu là biện pháp phòng bệnh hiệu quả vì có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong.
Tiêm Vaccine cho trẻ tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội. Ảnh Phạm Hùng |
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo huy động vốn
Liên tiếp trong thời gian gần đây, tại một số địa phương xảy ra tình trạng nhiều đối tượng thành lập các công ty, tập đoàn tài chính giả, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, cả tin của nhiều người để lừa đảo với hình thức huy động vốn trả lãi suất cao. Dù cơ quan chức năng đã cảnh báo về hình thức lừa đảo này nhưng vẫn còn nhiều người dính “bẫy” mất tiền tỷ.
Ảnh minh họa |
Cồn Cỏ - điểm khám phá ngày hè
Cồn Cỏ là một báu vật của thiên nhiên ban tặng cho ngư dân các vùng biển gần xa nghỉ ngơi hoặc chở che khi biển nổi cơn giận dữ. Gần đây nó còn là điểm khám phá cho khá nhiều bạn trẻ và du khách quốc tế.
Đảo Cồn Cỏ. Ảnh Hữu Quý |
Đằng sau mô hình “kinh doanh phẫn nộ” của Facebook
16 năm sau khi được Mark Zuckerberg tạo ra trong ký túc xá trường Harvard, giá trị vốn hóa thị trường của mạng xã hội Facebook giờ đây lên đến 650 tỷ USD, nhưng đi kèm với đó là hàng loạt bê bối liên quan đến kiểm duyệt tin giả, nội dung nhạy cảm, bảo mật thông tin người dùng…, trở thành một điển hình kinh doanh độc hại.
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg làm chứng trước phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ vào tháng 102019. |