Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bất an qua đường ghép ván sắt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 10 năm nay, người dân muốn di chuyển từ đường Xuân Thủy (theo ngõ 165 hoặc 233) tới phố Duy Tân, vào tổ 57 (phường Dịch Vọng Hậu) và Ký túc xá (KTX) Thăng Long (quận Cầu Giấy) phải đi qua con đường được ghép bằng hàng trăm tấm ván sắt.

Mỗi khi qua đây, người dân luôn thường trực nỗi lo tai nạn bởi mặt đường khập khiễng, mấp mô vì những tấm sắt đã cong, vênh.

Lo nơm nớp qua mỗi mét đường

Đoạn đường chạy dọc mương Ma Khay thuộc Tổ dân cư số 57 (phường Dịch Vọng Hậu) có chiều dài hơn 200m được ghép bằng hàng trăm tấm ván sắt. Đặc biệt, khi trời mưa, bề mặt ván sắt trở nên trơn nhẵn làm người điều khiển phương tiện rất dễ bị trượt ngã. Vào mùa mưa, nước từ mương tràn lênh láng lên mặt đường khiến việc đi lại của người dân tiềm ẩn nhiều mối hiểm nguy. Để cảnh báo và hạn chế tai nạn, người dân đã dựng cọc tre và giăng dây nilon dọc mép đường phía giáp mương. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân ngõ 233 đường Xuân Thủy, dù đã căng dây nhưng vẫn có rất nhiều trường hợp bị rơi xuống mương do bất cẩn hoặc xe va chạm nhau.

 
Hiểm họa rình rập trên con đường ghép ván sắt. Ảnh: Tùng Nguyễn
Hiểm họa rình rập trên con đường ghép ván sắt. Ảnh: Tùng Nguyễn

Là lối đi tắt từ đường Xuân Thủy tới phố Duy Tân, dẫn vào khu dân cư đông đúc nên dù chỉ chạy ven mương Ma Khay nhưng con đường có mật độ phương tiện qua lại khá đông. Do diện tích mặt đường nhỏ nên chỉ cần một chiếc ô tô 4 chỗ di chuyển vào, các phương tiện khác phải dừng, đỗ lại để nhường đường. Việc đi lại khó khăn, mất thời gian gây phiền nhiễu và bức xúc cho người dân.

Ông Đỗ Văn Khoa - Tổ trưởng Tổ dân cư số 57 (phường Dịch Vọng Hậu) cho biết, hiện có khoảng 30 hộ sống giáp đường ven mương Ma Khay. Cư dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường, Công ty CP Đầu tư xây dựng Thăng Long (chủ đầu tư dự án KTX Thăng Long, đơn vị đã tiến hành lắp đặt những tấm ván sắt lên mặt đường cũ) về việc cải tạo tuyến đường, nhưng chỉ nhận được những lời hứa "suông".

“Mỏi mắt” chờ dự án

Theo tìm hiểu, trước đây đường ven mương Ma Khay chỉ là đường đất. Vào năm 2003, khi triển khai xây dựng Dự án KTX Thăng Long, Công ty CP Đầu tư xây dựng Thăng Long đã cho ghép những tấm sắt lớn tạo sự kiên cố cho con đường nhằm phục vụ quá trình thi công. Khi được hỏi về vấn đề này, bà Nguyễn Thúy Hải - Trưởng ban Quản lý KTX Thăng Long, đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng Thăng Long cho biết, năm 2003, đơn vị đã bỏ ra khoảng 400 triệu đồng để lắp những tấm ván sắt phục vụ xe vận chuyển vật liệu thi công dự án KTX Thăng Long, cũng là để việc đi lại của người dân được thuận tiện hơn. Công ty không có trách nhiệm và cũng chưa từng có văn bản hứa hẹn với người dân sẽ hoàn trả lại đường bê tông. Bà Nguyễn Thúy Hải cho biết thêm, thời gian gần đây xảy ra tình trạng mất trộm những tấm sắt lót đường. Chính vì vậy, công ty đang có kế hoạch xin UBND phường cho phép... thu hồi lại những tấm ván.

Ông Nguyễn Quang Hồng - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết, dự án KTX Thăng Long được thực hiện từ trước khi phường được thành lập (năm 2005). Việc Công ty CP Đầu tư xây dựng Thăng Long có cam kết với người dân hoàn trả đường bê tông sau khi dự án KTX Thăng Long hoàn tất hay không, chính quyền địa phương không quản lý được. Theo ông Nguyễn Quang Hồng, năm 2011, quận Cầu Giấy đã có dự án cống hóa mương Ma Khay theo hình thức xã hội hóa. Hiện đã có hai đơn vị đứng ra nhận thầu. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội vẫn chưa cấp phép đầu tư.  Câu chuyện "đường ván sắt" khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Còn người dân, họ đang mong đợi dự án "mương hóa, cống hóa mương Ma Khay" sớm được triển khai.