Theo ghi nhận của ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu BĐS JLL Việt Nam, doanh số bán hàng tại các dự án căn hộ/ biệt thự đạt 70-80% số căn chào bán ra được đặt mua.
Lượng người quan tâm tìm hiểu và quyết định “xuống tiền” tại các dự án biệt thự nghỉ dưỡng ven biển tăng lên là nhờ vào chính sách bán hàng với nhiều ưu đãi như cam kết lợi nhuận từ chủ đầu tư, hỗ trợ cho vay với lãi suất ưu đãi từ các ngân hàng hợp tác với chủ đầu tư, được sử dụng miễn phí trong một thời gian nhất định.
Trong một thị trường tốt và tiềm năng, việc DN nội hay ngoại đầu tư vào phát triển phân khúc BĐS nghỉ dưỡng là xu thế tất yếu. Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng cũng khá quen thuộc với các nhà đầu tư BĐS vì phân khúc này đã phát triển cách đây nhiều năm.
Một ví dụ dễ thấy từ thị trường Thái Lan, theo như thống kê của CBRE, có hơn 40 ngàn căn hộ và biệt thự được mua ở Pattaya và Hua Hin trong vài năm trở lại đây. Hai địa điểm này tập trung nhiều BĐS nghỉ dưỡng hướng biển của Thái Lan và chỉ cách thành phố Bangkok khoảng hai giờ đi xe.
Vì lí do đó, BĐS nghỉ dưỡng cũng như các loại hình BĐS khác hiện nay đang được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tìm hiểu để thực hiện hoạt động đầu tư tại thị trường Việt Nam. Việc nới lỏng chính sách cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu BĐS tại Việt Nam là một động thái tích cực thúc đẩy nhu cầu của nhiều nhà đầu tư được thực hiện mặc dầu vẫn không ít khó khăn trong việc thực thi chính sách này.
Một dự án có thiết kế độc đáo, đầy đủ các tiện ích và có dịch vụ quản lý chuyên nghiệp sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư. Ngoài ra giá cả và các chính sách hỗ trợ về vốn từ các ngân hàng dành cho dự án cũng là các yếu tố hút nguồn tiền đầu tư. Xét về địa điểm thì các thành phố biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc có tiềm năng thu hút nhiều nhà đầu tư nhất.
Dù vậy, thị trường BĐS nghỉ dưỡng vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề cần giải quyết. Quan trọng nhất là tình trạng cung và cầu còn bất ổn, mất cân bằng. Do đó cần đòi hỏi nhà đầu tư phải bỏ qua tư duy “siêu lợi nhuận”, sáng suốt trong việc đánh giá tình hình để đưa ra những quyết định mang tính chiến lược phù hợp với nhu cầu khách hàng.