Phát biểu tại cuộc họp báo tại thành phố Santiago, Bộ trưởng Nội vụ Jorge Fernandez Diaz cho biết Lái tàu Francisco Jose Garzon Amo, 52 tuổi, đã bị bắt giữ từ tối ngày 25/7 vừa qua do đã có "hành vi bất cẩn" gây chết người.
Nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn đường sắt. (Ảnh: THX/TTXVN)
Trước đó, ngày 26/7, báo El Pais của Tây Ban Nha công bố điều tra của cảnh sát cho biết nguyên nhân gây ra vụ tai nạn đường sắt là do lái tàu đã không kịp hãm phanh khi điều khiển tàu di chuyển với tốc độ vượt giới hạn cho phép.
Các báo cáo ban đầu cho thấy hệ thống cảnh báo đường sắt phát hiện đoàn tàu đã di chuyển với tốc độ nhanh gấp hai lần giới hạn cho phép là 80 km/giờ. Sau vụ tai nạn, lái tàu Garzon Amo thú nhận đã điều khiển tàu ở tốc độ 190 km/giờ và cho biết khi tín hiệu cảnh báo trên bảng điều khiển tắt ông đã cố gắng hãm phanh nhưng không kịp để tránh thảm họa trên.
Hiện Garzon Amo vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.
Nguồn tin cảnh sát cho biết đối tượng này từ chối trả lời cảnh sát và vụ việc đã được chuyển giao sang bên tòa án.
Theo Bộ trưởng Nội vụ Fernandez Diaz, Garzon Amo sẽ bị chất vấn bởi một thẩm phán vào ngày 28/7. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Galicia, cơ quan thụ lý vụ việc, cho biết vẫn chưa ấn định ngày hầu tòa của Garzon Amo.
Tàu Alvia gặp tai nạn ở khúc cua cuối đường hầm ngay sau khi vừa ra khỏi ga ở khu vực ngoại ô thành phố Santiago de Compostel, Tây Bắc Tây Ban Nha. Các cảnh quay từ camera an ninh cho thấy đoàn tàu đã đâm vào bức tường bêtông bên đường, khiến ít nhất 13 toa hành khách trật khỏi đường ray; trong đó 4 toa bị lật, nhiều toa bị bốc cháy.
Đây là vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất của Tây Ban Nha kể từ năm 1944.