Trước đó, chiều 11/12/2014, Cục An ninh Kinh tế tổng hợp, Tổng cục An ninh II phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công khởi tố vụ án “Vi phạm về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông” tại Công ty Quản lý bay miền Nam. Căn cứ kết quả điều tra, xác minh, Cục An ninh Kinh tế tổng hợp phối hợp Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông” xảy ra tại Công ty Quản lý bay Miền nam thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, theo Điều 220 – Bộ luật Hình sự; khởi tố bị can đối với Lê Trí Tình. Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục phối hợp với Cục An ninh Kinh tế tổng hợp và các đơn vị liên quan tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của cá nhân, tổ chức liên quan nhằm xử lý nghiêm minh trước pháp luật, giáo dục, răn đe và ngăn ngừa các trường hợp tương tự có thể xảy ra… Liên quan đến sự cố mất điện hy hữu này đã có nhiều cán bộ bị kỷ luật. Ngày 23/11, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã ban hành quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Công (Phó GĐ phụ trách kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Nam), ông Lê Văn Tính (Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật) và ông Nguyễn Quốc Phú (Phó Trưởng Trung tâm). Thời gian đình chỉ là 15 ngày (kể từ ngày 23/11) để Tổng Công ty cũng như chính các cán bộ này kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc xảy ra sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ sở Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất ngày 20/11 vừa qua. Trước đó, ngày 21/11, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam cũng đã quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Lê Trí Tình (Kíp trưởng) và ông Phạm Văn Dũng (Nhân viên kíp trực điện nguồn) thuộc Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật - Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật - Công ty Quản lý bay miền Nam. Trước đó, như báo chí đã đưa tin, lúc 11 giờ 5 phút ngày 20/11, xảy ra sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay, tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất, sự cố này gây ra việc AAC/HCM mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay.
Điều 220. Tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông 1. Người nào có trách nhiệm trong việc duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường không mà vi phạm các quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình đó gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. 3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm. 4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm. |