Ông Đồng Văn Tuấn – Chuyên viên Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Chiều tối ngày 2/3, nhân viên trực Quầy thông tin hỗ trợ du khách trên phố Lê Thạch nhận được phản ánh của du khách quốc tịch Mỹ về việc thu cước taxi quá cao.
Cụ thể, khoảng 5 giờ 15, sáng 1/3, hai vợ chồng du khách cùng con xuống xe khách ở đường Trần Khát Chân, sau đó lên taxi và yêu cầu đưa đến số 60 Yên Phụ. Quãng đường khoảng hơn 3 km. Đồng hồ tính tiền hiện 45.000 đồng, nhưng tài xế yêu cầu và thu của khách 450.000 đồng. Nhận thấy tiền phí quá cao, du khách thắc mắc nhưng tài xế bảo đó là thu theo quy định. Do vậy, du khách này đã ghi lại biển số xe và tới Quầy thông tin và hỗ trợ khách du lịch (Sở Du lịch Hà Nội) trình báo.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng thường trực của Bộ phận thông tin và hỗ trợ khách du lịch đã liên hệ với Thanh tra GTVT của TP Hà Nội để phối hợp tìm tài xế “chặt chém” du khách.
Tài xế Chủ Văn Điệp (thứ 3 từ trái sang) trả lại 405.000 tiền thu thừa và gửi lời xin lỗi du khách qua đại diện Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội. Ảnh: Hồ Hạ. |
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Quầy thông tin và hỗ trợ khách du lịch đã phản ánh lại đến Thanh tra Sở Giao Thông Vận tải TP Hà Nội, đề nghị Thanh tra giao thông Hà Nội hỗ trợ phối hợp xử lý xe vi phạm.
Ông Bùi Ngọc Tân – Đội trưởng Thanh tra Giao thông Vận tải quận Ba Đình cho biết: “Lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ đạo lực lượng thanh tra kiểm tra xử lý vi phạm của phương tiện mang biển kiểm soát 30A-717.70. Biển số xe taxi du khách đã ghi lại được”.
Bằng công tác quản lý, nghiệp vụ chuyên môn, lực lượng thanh tra giao thông đã tra soát được xe taxi này thuộc hãng xe Tiến Thành do Sở GTVT quản lý và tìm ra xe vi phạm đang trả khách tại đúng vị trí số 60 Yên Phụ, lúc 21 giờ, ngày 2/3, sau 2 giờ đồng hồ, kể từ khi tiếp nhận được thông tin.
Tại đây, Thanh tra giao thông quận Ba Đình lập tức lập biên bản với hành vi thu tiền quá giá cước quy định của lái xe Chử Văn Điệp, tạm giữ phương tiện, và mời chủ phương tiện lên để làm việc. Thanh tra giao thông quận Ba Đình yêu cầu yêu cầu doanh nghiệp, lái xe đến xin lỗi du khách nước ngoài và trả lại tiền thừa. Đồng thời, doanh nghiệp cần chấn chỉnh lái xe; tuyên truyền, giáo dục đạo đức người lái xe.
Sau đó, Thanh tra giao thông quận Ba Đình đã liên hệ với Bộ phận thông tin và hỗ trợ du khách để liên lạc với du khách đã phản ánh để lái xe trực tiếp đến xin lỗi và hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt của du khách.
Tuy nhiên, do du khách đang đi tour, không ở Hà Nội nên Thanh tra giao thông quận Ba Đình đã mời đại diện Thanh tra Sở Du lịch đến Quầy Thông tin trên phố Lê Thạch để nhận giúp gia đình du khách Mỹ số tiền 405.000 đồng và lời xin lỗi từ tài xế Chử Văn Điệp. Khi gia đình du khách Mỹ trở về Hà Nội, Thanh tra Sở Du lịch sẽ gửi lại tiền và gửi lời xin lỗi đến du khách.
Về việc tiếp nhận thông tin phản ánh, tố giác các hành vi vi phạm, Bộ phận thông tin và hỗ trợ du khách đã thiết lập được quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin bài bản, liên kết trực tiếp tới các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố để cùng phối hợp xử lý nhanh các phản ánh của du khách.
Thời gian qua, ngay sau khi tiếp nhận thông tin các vụ taxi “chặt chém” du khách, Bộ phận Thông tin và Hỗ trợ du khách, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng chức năng của TP Hà Nội xử lý các đối tượng theo quy định. Hầu hết các vụ việc do Bộ phận thông tin và hỗ trợ du khách tiếp nhận đã được xử lý triệt để, hiệu quả, phát hiện và xử lý nhanh các đối tượng.