Hoàn thành đấu thầu được 8/9 gói thầu
Đoàn đã kiểm tra công trường Nhà ga S8 (ga trên cao cuối cùng của tuyến cạnh Trường Đại học Giao thông vận tải), Nhà ga S6 (cạnh Đại học Quốc gia) và dọc tuyến lên ga đầu tuyến Depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm).
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội. |
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trực tiếp kiểm tra tiến độ triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội. |
Tăng cường giao ban để kịp thời giải quyết khó khănGhi nhận những kết quả đã đạt được của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cũng như các nhà thầu, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ, đường sắt đô thị là giải pháp giao thông hiệu quả, bền vững và có tầm quan trọng trong chiến lược lâu dài để giải quyết bài toán giao thông đô thị của Thủ đô. Đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm và triển khai đầu tiên trong hệ thống đường sắt đô thị của TP. Do đó, các cấp, các ngành TP phải tập trung mọi nguồn lực từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nguồn vốn, nhân lực và các nguồn lực cần thiết khác cho dự án này cũng như các dự án chuẩn bị triển khai xây dựng sau đó.Bên cạnh đó, các cơ quan lãnh đạo của TP từ Thành ủy, HĐND, UBND TP đến các sở, ban, ngành và các địa phương liên quan phải có một chương trình, kế hoạch công tác ưu tiên cho các dự án này; lãnh đạo, chỉ đạo để dự án luôn đảm bảo cao nhất các yêu cầu của pháp luật về chất lượng, tiến độ, hiệu quả; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, chống thất thoát và an toàn lao động; bảo đảm thực hiện tất cả cam kết quốc tế liên quan đến dự án.Trao đổi về các kiến nghị của Ban Quản lý đường sắt Đô thị TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội cơ bản đồng ý về mặt chủ trương và giao Ban cán sự Đảng UBND TP báo cáo theo quy định việc điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 Cầu Giấy. Đồng thời, UBND TP triển khai gấp các cuộc làm việc với các bộ, ngành và khẩn trương báo cáo Chính phủ các nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho dự án. Phấn đấu không để tình trạng “công trình chờ vốn” mà chủ động xây dựng chính sách ứng vốn trong trường hợp vốn T.Ư chưa kịp bổ sung. Ngoài ra, các quận Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm phải tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ GPMB các ga bảo đảm thời hạn như đã cam kết.Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo và tăng cường triển khai cơ chế báo cáo tuần tình hình triển khai dự án để kịp thời nằm bắt, giải quyết các vướng mắc, khó khăn. Hàng tháng, UBND TP giao ban với Ban Quản lý dự án và các bên liên quan về tiến độ thực hiện và giải quyết các vấn đề liên quan. Các đơn vị cũng cần lưu ý sớm chuẩn bị các bước của công tác vận hành, chi tiết hoá tất cả các khâu để nắm thế chủ động, bảo đảm tiến độ và chất lượng của công việc.
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội là đoạn tuyến giai đoạn 1 của Tuyến số 3 trong mạng lưới Đường sắt đô thị Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016. Dự án có chiều dài 12,5km với 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm; bắt đầu từ Nhổn đến điểm cuối là ga Hà Nội với tổng số 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm). Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu Euro, tương đương với 32.910 tỷ đồng. Dự án được tài trợ bởi 4 nhà tài trợ gồm: Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu. Dự án được chia thành 10 gói thầu chính gồm 1 gói thầu tư vấn chung thực hiện dự án, 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị. |