Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Biết vi phạm vẫn khó phạt

Bài, ảnh: Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hàng ngàn chiếc núp dưới danh nghĩa xe thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử nhưng thực chất lại hoạt động như taxi, Uber và Grab đang tạo nên áp lực không nhỏ cho giao thông Thủ đô.

Mới đây, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quản lý loại hình này như xe taxi nhằm giải quyết triệt để những hệ lụy mà taxi công nghệ gây ra lâu nay.
Nhận khách là... người thân
Theo chân Tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự, ATGT và điều kiện kinh doanh vận tải của xe Uber, Grab mới thấy, thực tế rất nhiều lái xe hoạt động dưới 2 thương hiệu này quá thiếu ý thức tuân thủ luật pháp. Chỉ trong khoảng 15 phút, tại khu vực Bến xe Giáp Bát, Tổ công tác đã phát hiện và tiến hành kiểm tra 4 trường hợp xe Uber, Grab. Nhưng chỉ có 2 trường hợp xử phạt được với lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. 2 trường hợp còn lại, vì khách trên xe bất hợp tác, tự nhận là người thân của lái xe nên Tổ công tác buộc phải nhắc nhở... rồi cho đi.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý xe Uber, Grab vi phạm trước cổng Bến xe Giáp Bát.

Có trường hợp như chiếc xe mang BKS 30A - 883.78, dù trên giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật có thể hiện là xe kinh doanh vận tải nhưng xe không có phù hiệu xe hợp đồng. Chủ xe đã lớn tiếng cãi cự với lực lượng chức năng và cho rằng, khi mua xe, đem đi đăng kiểm có ý định kinh doanh nhưng nay chưa thực hiện. Còn hành khách thì một mực nhận là người thân của chủ xe, bất hợp tác với lực lượng chức năng. Cuối cùng, Tổ công tác đành để chiếc xe này rời đi vì không đủ căn cứ xác định là taxi công nghệ. Hay như xe 30E - 254.24, dù có mang theo phù hiệu xe hợp đồng nhưng không dán lên kính trước theo quy định; khi kiểm tra, tài xế vẫn khẳng định là không kinh doanh đón khách, mà chỉ đi đón người thân. Phải đến khi Tổ công tác yêu cầu đưa xe về trụ sở làm việc, tài xế mới xuất trình đăng ký kinh doanh và chấp hành ký vào biên bản với lỗi đón trả khách không đúng nơi quy định.
Đội phó Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai Tưởng Đỗ Hiển cho biết, từ khi Uber, Grab tham gia kinh doanh vận tải hành khách đã gây xáo trộn và ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường vận tải cũng như làm gia tăng UTGT trên địa bàn Thủ đô. “Nhiều tuyến đường cấm taxi để giảm áp lực giao thông thì Uber, Grab lại vô tư hoạt động nên cấm mà cũng như không” - ông Hiển chia sẻ.
Quản chặt để tránh phát sinh hệ lụy
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, tính đến hết ngày 31/5, toàn TP đã có 25.366 phương tiện được cấp phù hiệu “Xe hợp đồng”, trong đó có 11.243 xe dưới 9 chỗ. Riêng Công ty TNHH Uber Việt Nam có số lượng xe khoảng 1.900 chiếc, Công ty TNHH Grabtaxi có 4.867 chiếc hoạt động trực tuyến tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách trên địa bàn TP. Đứng trước những hệ lụy về UTGT, mất trật tự, an ninh xã hội, cạnh tranh không lành mạnh, thất thu thuế…, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP trình Kỳ họp thứ 4, HĐND TP Khóa XV các biện pháp để quản lý xe Uber, Grab. Đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin: “HĐND TP đã thông qua nội dung này, sắp tới, Sở sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, trình các cấp chức năng phê duyệt để tiến hành quản lý Grab, Uber… như taxi thông thường”.
Một số biện pháp cụ thể được Sở GTVT Hà Nội đưa ra là: Tiến hành rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi hoạt động, bổ sung biển báo phụ, cấm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi. Lấy số lượng xe taxi theo quy hoạch trong từng giai đoạn giảm trừ đi lượng xe taxi hiện có, còn lại bao nhiêu thì cấp phù hiệu cho xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi. Yêu cầu xe Uber, Grab... phải dán logo thương hiệu để phục vụ công tác quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm. Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Uber, Grab cũng là một loại hình kinh doanh vận tải, TP không có chủ trương cấm nhưng sẽ không buông lỏng để phát sinh thêm những hệ lụy đối với trật tự, ATGT Thủ đô”.
Sở đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo Cục Thuế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước của toàn bộ các DN, cá nhân đang tham gia thí điểm kinh doanh xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội  Hà Huy Quang