KTĐT - Hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động (từ tháng 7/2008), TP Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực như các chuyến đưa hàng về nông thôn, tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá, trong đó ưu tiên cho các mặt hàng do các doanh nghiệp ( DN) trong nước sản xuất…
Bên cạnh đó, TP cũng tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ DN tìm hiểu phát triển thị trường trong nước. Và một hoạt động lớn được tổ chức quy mô và bài bản, mang ý nghĩa khích lệ các doanh nghiệp trong nước là Chương trình bình chọn "Hàng Việt
Chương trình được xây dựng nhằm góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức về chất lượng hàng Việt Nam, qua đó tôn vinh, động viên kịp thời các DN trong nước có sản phẩm chất lượng cao quảng bá, khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường Hà Nội, một thị trường có những đòi hỏi khắt khe nhưng cũng có nhiều tiềm năng.
Được phát động từ tháng 7/2010, qua hơn 5 tháng triển khai đã có hơn 50 nghìn phiếu bình chọn đã được phát hành rộng rãi tới người tiêu dùng Thủ đô. Bên cạnh đó là thông qua chuyên mục doanh nghiệp tự giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ trên sóng truyền hình Hà Nội, người tiêu dùng có thể bình chọn trực tiếp trên website và gọi điện thoại đến BTC chương trình.
Tại lễ công bố và tôn vinh đợt 1 chương trình đã có 35 sản phẩm của 30 DN đã được tôn vinh. Và ngày 17/1/2011, tại Lễ Tổng kết Chương trình "Hàng Việt
Đại diện Cty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị cho biết: Nhờ các chương trình đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, đến nay sản phẩm của công ty đã chiếm 25% thị trường bánh kẹo cả nước, thị phần tại miền Bắc chiếm 38%; 80 nhà phân phối độc quyền, 61.000 đại lý/cửa hàng bán lẻ trên cả nước; hàng loạt hệ thống siêu thị: Metro, Big C, Coopmart, Hapro Mart, Fivi Mart... Với chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá bán hợp lý, một số sản phẩm Hữu Nghị đã chiếm lĩnh được thị phần lớn nhất Việt Nam như: các sản phẩm bánh tươi, bánh mì ruốc Satff, Lucky; mứt Tết...
Còn đại diện DN Xuân Lộc Thọ (với các sản phẩm thiết bị điện, nước… mang thương hiệu Sino) đánh giá: Thị trường nội địa có rất nhiều tiềm năng mà các DN sản xuất, kinh doanh chưa khai thác hết. Là DN mới đi vào hoạt động từ năm 1995, bắt đầu là một xưởng sản xuất nhỏ nhưng với việc xác định chiếm lĩnh thị trường nội địa, dần thay thế các sản phẩm ngoại nhập, đến nay công ty đã không chỉ mở rộng sản xuất, được các hãng nước ngoài đánh giá cao và đặt mua sản phẩm mà còn là 1 trong Top 500 doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Huy Tưởng khẳng định: Thông qua chương trình, nhiều thương hiệu Việt và các sản phẩm chủ lực và mũi nhọn của Thủ đô thể hiện được chất lượng, niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó, UBND TP trong thời gian tới tiếp tục có những chính sách hỗ trợ tích cực hơn nữa, đồng hành cùng DN để những thương hiệu Việt khẳng định được vị trí trong thói quen tiêu dùng của người Việt.