Trong đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị nêu rõ quy trình cấp phép, thực tiễn tổ chức triển khai, các ưu điểm, hạn chế, khó khăn, bất cập, yếu kém và giải pháp khắc phục.
Các trường và sở GD&ĐT đánh giá công tác quản lí, chỉ đạo việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ; quy mô đào tạo ngoại ngữ theo các chương trình; việc tổ chức kiểm tra và cấp chứng chỉ.
Cùng với đó là báo cáo rõ về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý các trung tâm, chất lượng tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên; chất lượng các chương trình đào tạo; các vấn đề về đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy và học tại trung tâm.
Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, trong những năm qua, việc quản lí, chỉ đạo đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ và các sở GD&ĐT đã đi vào nền nếp và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định về thủ tục cấp giấy phép hoạt động, công tác quản lý, chỉ đạo việc đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ tại một số trung tâm ngoại ngữ còn có tồn tại, bất cập.
Không chỉ thế, một số trung tâm hoạt động khi chưa có giấy phép do các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ và sở GD&ĐT cấp theo quy định hiện hành.