Bộ Giao thông bất ngờ cho phép BOT Hòa Lạc – Hòa Bình thu phí

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều tháng không được thu phí vì nhà đầu tư dự án chưa hoàn thành cam kết theo yêu cầu của dự án, BOT Hòa Lạc – Hòa Bình sẽ chính thức được thu phí từ đầu tháng 5/2019.

 Trạm thu phí BOT trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình đã hoàn thành từ lâu
Đây là thông tin mới được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phát đi. Theo đó, cơ quan này đã đồng ý để Công ty TNHH BOT QL6 Hoà Lạc - Hoà Bình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Km17+100, đường Hoà Lạc - Hoà Bình từ 0h ngày 3/5.
Bộ GTVT cũng đưa ra mức giá cụ thể tại trạm thu phí này khi đi vào hoạt động. Mức giá và việc quản lý và sử dụng số tiền thu được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT, trong đó mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt và cao nhất lên tới 180.000 đồng/lượt.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH BOT QL6 Hoà Lạc - Hoà Bình có trách nhiệm tổ chức thu tiền dịch vụ đường bộ theo đúng quy định pháp luật; đảm bảo an toàn giao thông; không để xảy ra điểm nóng về mất an ninh trật tự; công khai thông tin và niêm yết giá dịch vụ sử dụng đường bộ; bán kịp thời, đầy đủ các loại vé theo yêu cầu của người mua; không hạn chế thời gian bán vé tháng, quý.
 Quá trình triển khai xây dựng tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình gặp rất nhiều vướng mắc
Điều đặc biệt là Bộ GTVT đồng ý cho BOT Hòa Lạc – Hòa Bình thu phí khi  nhà đầu tư chưa hoàn thành cam kết theo yêu cầu của dự án. Trước đó, đây là lý do chính được Bộ GTVT đưa ra khi không cho phép tuyến đường này thu phí BOT. Vì vậy, dù đồng ý việc thu phí nhưng Bộ GTVT vẫn không quên “nhắc” nhà đầu tư chuyển kinh phí giải phóng mặt bằng bổ sung như cam kết cho người dân. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện, Bộ GTVT sẽ yêu cầu dừng thu theo văn bản cam kết, công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm về các thiệt hại liên quan.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có tổng mức đầu tư 2.723 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 5/2014. Trong đó, đường Hòa Lạc - Hòa Bình được đầu tư mới, nối tiếp đại lộ Thăng Long đến xã Trung Minh, TP Hòa Bình, được thông xe ngày 10/10/2018. Tuyến đường này được hoàn thành giai đoạn I với quy mô đường cấp III đồng bằng rộng 12m với 2 làn xe.
 Được đưa vào sử dụng từ khá lâu nhưng tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình chưa thu phí
Để hoàn vốn dự án, liên danh nhà đầu tư Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội (Hanco) - Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc được thu phí tại trạm thu phí ở km 17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình. Thời gian thu phí cả hai tuyến đường dự kiến là 27 năm 6 tháng 9 ngày.
Trước đó, Tổng Công ty 36 - nhà đầu tư dự án, đã “dọa” sẽ tạm dừng phục vụ đối với các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình kể từ 0h ngày 15/4 vì không được thu  phí dù tuyến đường đã khánh thành từ nhiều tháng trước.
Nhà đầu tư này cho rằng, theo hợp đồng BOT đã ký, hợp phần đường mới Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 31/10/2018 và bắt đầu thu phí từ ngày 1/11/2018, tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa được thu phí.
Tuy nhiên, vào đầu tháng 4/2019 vừa qua trong văn bản trả lời nhà đầu tư, Bộ GTVT vẫn tỏ ra khá “cứng rắn” khi tiếp tục khẳng định chưa cho phép nhà đầu tư dự án BOT QL6 thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí đặt trên tuyến Hoà Lạc - Hoà Bình, do nhà đầu tư chưa hoàn thành cam kết theo yêu cầu của dự án.
Theo Bộ GTVT, dù phía tỉnh Hoà Bình nhiều lần đề nghị chuyển kinh phí đền bù bổ sung của 4 hộ dân với giá trị 7,8 tỉ đồng để chi trả cho người dân, song doanh nghiệp chưa thực hiện. Việc Bộ GTVT bất ngờ “xuống nước” cho thu phí trên tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình khi nhà đầu tư chưa hoàn thành cam kết theo yêu cầu của dự án là một động thái khá bất ngờ.