Tại đây, liên danh tư vấn đã trình bày báo cáo bổ sung phương án phân kỳ đầu tư; đồng thời tiếp thu, giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định nội bộ của Bộ và ý kiến các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố.
Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục có những phân tích, đánh giá về về các nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong báo cáo trình Chính phủ cần làm rõ 2 phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao: Theo mô hình “cắt ngang”, trong đó ưu tiên đầu tư trước chặng Vinh - Hà Nội, Nha Trang - TP Hồ Chí Minh như đề xuất của tư vấn trên cơ sở kế thừa các nghiên cứu của tư vấn nước ngoài hơn chục năm gần đây; phương án đầu tư “bổ dọc”, theo đề xuất của GS Lã Ngọc Khuê, với việc đầu tư trước hạ tầng toàn tuyến Bắc - Nam, khai thác trước bằng đầu máy diesel rồi từng bước hiện đại hóa thành đường sắt tốc độ cao.
Bộ trưởng lưu ý, phải căn cứ trên những thống kê, số liệu khách quan, trung thực của các đơn vị nghiên cứu, tổ chức, chuyên gia khoa học để đưa ra kết luận, đề xuất. Nội dung báo cáo phải đầy đủ các dữ liệu, phụ lục để chứng minh, giải trình.
Ngoài ra, nhiều vấn đề về kỹ thuật, công nghệ cũng được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quan tâm chỉ đạo, nhắc nhở các đơn vị.
"Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt của đất nước, có nhiều vấn đề lớn được đặt ra. Thời gian qua, tư vấn đã có sự chuẩn bị tích cực nhưng chưa đáp ứng đầy đủ được yêu cầu về nội dung, tiến độ. Trong tháng 1/2019, Bộ Giao thông vận tải phải trình Chính phủ nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư. Vì vậy thời gian này, tư vấn phải khẩn trương hoàn thiện nghiên cứu dự án”, Bộ trưởng yêu cầu.