Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý kéo dài đường băng sân bay Quảng Trị

Tô Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn phản hồi đề nghị kéo dài đường cất hạ cánh Cảng hàng không Quảng Trị của UBND Quảng Trị.

 

Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý kéo dài đường băng sân bay Quảng Trị - Ảnh 1
Một trong những phối cảnh của dự án Sân bay Quảng Trị. 

Theo quy hoạch phê duyệt tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021, Cảng hàng không Quảng Trị được xác định vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng là cảng hàng không nội địa; giai đoạn đến năm 2030 quy hoạch công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm, xây dựng đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m đáp ứng khai thác các dòng tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương.

Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị cũng đã dự trữ quỹ đất để có thể kéo dài đường cất hạ cánh với kích thước khoảng 3.048m x 45m về phía đầu 4 của đường cất hạ cánh khi có nhu cầu.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, với kích thước 2.400m x 45m, đường cất hạ cánh của Cảng hàng không Quảng Trị hoàn toàn có thể đáp ứng cho các loại máy bay tầm trung (A320, A321) khai thác các đường bay có bán kính khoảng 5.000-7.000km, bao phủ toàn bộ các nước trong khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Nam Á (Ấn Độ...).

Việc kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400m lên 3.048m như đề xuất của tỉnh Quảng Trị chủ yếu phục vụ cho các loại tàu bay Code E (như B777, B787, A350) khai thác các đường bay dài trên 10.000km đến khu vực châu Âu, Bắc Mỹ nên đề nghị địa phương này chỉ đạo các đơn vị rà soát, nghiên cứu, đánh giá, bổ sung các số liệu nhu cầu vận tải về hành khách, hàng hóa phục vụ khai thác các dòng tàu bay Code E.

Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận việc kéo dài đường cất hạ cánh dẫn tới phải mất nhiều thời gian để điều chỉnh quy mô cấp sân bay và thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP, dẫn tới kéo dài thời gian hoàn thành đưa cảng hàng không vào khai thác.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, tiếp tục triển khai dự án theo quy hoạch và chủ trương đầu tư đã được phê duyệt; phương án kéo dài đường cất hạ cánh nên được nghiên cứu tại thời điểm phù hợp.