KTĐT - Có 3 trong số 17 kỹ sư nói trên đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi CRS (Certificate Release to Service - Chứng chỉ xác nhận phục vụ) dưới sự sát hạch khắt khe của các chuyên gia nước ngoài
Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cho biết, 17 kỹ sư bảo dưỡng máy bay đầu tiên người Việt Nam của Hãng đã chính thức được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy phép hành nghề Cat B (VAR66 Licences).
Có 3 trong số 17 kỹ sư nói trên đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi CRS (Certificate Release to Service - Chứng chỉ xác nhận phục vụ) dưới sự sát hạch khắt khe của các chuyên gia nước ngoài để chính thức đảm nhận vai trò kỹ sư trình độ Cat B tại Jetstar Pacific. Số còn lại đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và thủ tục để tiếp tục được kiểm tra, nâng ngạch trong thời gian tới.
Bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của cơ quan chức năng, các kỹ sư phải tích lũy đủ kinh nghiệm thực tế và vượt các qua kì thi cấp chứng chỉ ủy quyền CRS theo Quy chế VAR145 trước khi đảm nhiệm chính thức vai trò kỹ sư Cat B. Cứ 2 năm làm việc liên tục và không gián đoạn quá 6 tháng, các kỹ sư Cat B phải được huấn luyện nâng cao và được Cục HK VN gia hạn Giấy phép hành nghề thì mới được gia hạn tiếp chứng chỉ ủy quyền CRS theo VAR145.
Ông Lê Song Lai - Tổng Giám đốc Jetstar Pacific cho biết: “Trong bối cảnh khan hiếm nhân lực chất lượng cao trên thị trường hàng không, việc Jetstar Pacific đào tạo được kỹ sư người Việt Nam đạt trình độ Cat B được xem là nhân tố tích cực trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực nội địa của Hãng, thông qua đó, Công ty có thể tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động, mang lại cho khách hàng ngày càng nhiều cơ hội mua được vé máy bay giá rẻ.
Đây là sự kiện quan trọng trong lịch sử 20 năm hoạt động của Hãng. Lần đầu tiên, các kỹ sư Việt Nam đã đạt tới trình độ tay nghề rất cao mà từ trước đến nay tại Jetstar Pacific mới chỉ có các kỹ sư nước ngoài đảm nhận. Điều không kém phần quan trọng là củng cố niềm tin của tập thể người lao động Việt Nam vào một triển vọng phát triển nghề nghiệp tốt đẹp cùng với sự lớn mạnh của Jetstar Pacific”.
Hiện nay, Jetstar Pacific có 22 kỹ sư người nước ngoài và 3 kỹ sư Việt Nam đảm nhiệm vai trò Kỹ sư Cat B. 14 Kỹ sư người Việt Nam sau khi tích lũy đủ Sổ kinh nghiệm thực tế (Experience Book) sẽ tham gia các kỳ thi CRS để đảm nhiệm vai trò kỹ sư Cat B tại Hãng trong thời gian từ 1-2 năm tới. Theo kế hoạch, đến năm 2014, Jetstar Pacific sẽ có 50% đội ngũ kỹ sư là người Việt Nam, đủ năng lực đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong công tác bão dưỡng máy bay.
Cùng với việc nâng cấp trình độ cho các kỹ sư, thợ máy người Việt Nam, chương trình nội địa hóa đội ngũ phi công của Jetstar Pacific đã bước đầu thu được những kết quả tích cực. Hiện tại, đã có 3 phi công Việt Nam làm việc cho Jetstar Pacific.
Được biết, Jetstar Pacific hiện đang khai thác đội máy bay 7 chiếc phản lực tầm trung gồm 2 chủng loại Boeing 737-400 và Airbus A320, với các đường bay giữa TPHCM - Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Hải Phòng, và giữa Hà Nội - Đà Nẵng.
Dự kiến, từ nay đến hết năm 2011, Jetstar Pacific sẽ có khoảng khoảng 10 phi công Việt Nam do Hãng đầu tư và cử đi học ở nước ngoài trở về phục vụ trên các chuyến bay của hãng này.