Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2017

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/1/2017, tại Sở GDCK Hà Nội, UBCKNN đã tổ chức Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên năm 2017.

 Người đứng đầu Bộ Tài chính cho hay, mặc dù nền kinh tế đối mặt khó khăn thách thức nhưng với sự điều hành của Chính phủ năm 2017, nền kinh tế sẽ duy trì ổn định và sẽ đạt được các tiêu chí Quốc hội đề ra. Do vậy, TTCK có bước phát triển tích cực hơn.
Phát biểu sau Lễ đánh cồng, Bộ trưởng đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của cơ quan quản lý, các Sở GDCK, VSD, và toàn thể thành viên thị trường về những kết quả đã đạt được trong năm 2016. Bộ trưởng nhận định: “Qua 20 năm hoạt động của ngành chứng khoán, TTCK nước ta nay đã trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, cung ứng 25% vốn cho nền kinh tế. Mức vốn hóa thị trường bao gồm cả trái phiếu và cổ phiếu năm 2016 tương đương với 74% GDP, tăng hơn 35% so với năm 2015. TTCK là công cụ hiệu quả thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, thu hút vốn đầu tư gián tiếp của nước ngoài. Công tác cổ phần hóa, thoái vốn gắn với TTCK được triển khai tốt từ chính sách đến hoạt động cụ thể.
Bước sang năm 2017, TTCK được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển tích cực hơn khi Đảng và Nhà nước đã rất coi trọng vai trò của TTCK trong quá trình đổi mới và tái cơ cấu nền kinh tế, chủ trương nhất quán tập trung phát triển thị trường chứng khoán theo hướng hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm tạo kênh huy động hiệu quả các nguồn vốn cho nền kinh tế, cho đầu tư phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ, Quốc hội hệ thống giải pháp đồng bộ để phát triển TTCK theo chiều rộng và chiều sâu nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, bảo vệ lợi ích chính đáng của công chúng đầu tư, chỉ đạo UBCKNN và các đơn vị liên quan không ngừng hoàn thiện các cơ chế hoạt động của TTCK hiện đại, minh bạch.

Năm 2017, ngành chứng khoán sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ chính để phát triển thị trường. Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, đặc biệt là hệ thống Luật chứng khoán thế hệ mới trên tinh thần phù hợp với điều kiện kinh tế đất nước và thông lệ quốc tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán phát triển và phát huy ngày càng tốt hơn chức năng, vai trò của thị trường chứng khoán đối với nền kinh tế. Thứ hai, tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thị trường chứng khoán và cơ quan quản lý. Đẩy nhanh tiến trình hợp nhất 2 Sở giao dịch chứng khoán, đảm bảo nguyên tắc phát triển thị trường chứng khoán với nhiều cấp độ, tăng quy mô và chất lượng hoạt động, đa dạng hóa các loại sản phẩm, nghiệp vụ đảm bảo thị trường hoạt động an toàn, hiệu quả và bền vững. Đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát bảo đảm tính công khai, minh bạch của các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán.

Thứ ba, đảm bảo chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể đưa thị trường chứng khoán phái sinh vào hoạt động từ Quý II/2017; nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chứng khoán phái sinh theo lộ trình từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của TTCK, đảm bảo khả năng quản lý, giám sát các rủi ro trên thị trường. Hoàn thiện các điều kiện về cơ sở pháp lý và hệ thống kỹ thuật cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp để có thể triển khai từ năm 2018.

Thứ tư, tiếp tục tổ chức tốt công tác đấu thầu và tổ chức giao dịch TPCP nhằm huy động vốn kịp thời và hiệu quả cho ngân sách và cho đầu tư phát triển; Kết hợp với việc cơ cấu lại nợ trong nước theo hướng kéo dài kỳ hạn bình quân của TTCP; Đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư và sản phẩm phát hành; phát triển trái phiếu chính quyền địa phương gắn với việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thu chi ngân sách nhà nước, giảm tỷ lệ điều tiết để lại cho ngân sách địa phương để từ đó thúc các địa phương tăng cường công tác huy động vốn (phát hành trái phiếu chính quyền địa phương) trên thị trường trái phiếu chính phủ và phát hành trái phiếu xanh.

Thứ năm, tiếp tục triển khai công tác đấu giá cổ phần hóa hiệu quả nhằm góp phần hỗ trợ và thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn, bán cổ phần DNNN; triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động đấu giá cổ phần hóa gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN; tiếp tục chủ động hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty, các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách của Nhà nước về cổ phần hóa, tái cơ cấu và phát triển thị trường chứng khoán.

Cũng tại lễ đánh cồng, Sở GDCK Hà Nội đã tổ chức lễ khai trương giao dịch cổ phiếu của 2 doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa là Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Việc tham gia TTCK tập trung của 2 đơn vị này đã thể hiện sự chủ động và cam kết của lãnh đạo Tập đoàn, Tổng công ty trong việc thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước, hướng đến việc công khai, minh bạch hóa hoạt động, tạo dựng nền tảng phát triển bền ững, tạo điều kiện cho cổ đông và các nhà đầu tư thực hiện tốt các quyền, nghĩa vụ của mình, mở ra kênh huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần