Trước hết xin cảm ơn Bộ trưởng đã tham gia chương trình này của chúng tôi. Câu hỏi đầu tiên xin chuyển tới Bộ trưởng là vừa qua Bộ Y tế đã triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng bệnh dịch vẫn đang diễn biến phức tạp. Dịch sởi đã xảy ra rải rác tại một số địa phương, dịch cúm gia cầm cũng đang có nguy cơ bùng phát. Vậy Bộ trưởng đã có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt như thế nào để ngăn chặn các nạn dịch này?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Dịch sởi đang xảy ra rải rác ở một số tỉnh miền núi phía Bắc, và hai TP lớn là HN và TP.HCM. Nguyên nhân là một số các cháu không được tiêm đầy đủ vắc xin sởi. Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Chính phủ đã xử lý rất quyết liệt. Thứ nhất là có các văn bản gửi cho UBND các tỉnh là chỉ đạo cho các Sở Y tế phối hợp với tất cả các ngành để tiêm cho các cháu mũi một và tiêm mũi hai cho tất cả các cháu còn sót.
Đối với dịch cúm A/H5N1, từ đầu năm nay có hai ca tử vong tập trung ở phía Nam và hiện nay đã có 20 tỉnh công bố dịch cúm gia cầm A/H5N1. Trước tình trạng này, Bộ Y tế đã với phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành khác. Với Bộ Nông nghiệp thì có những giải pháp rất quyết liệt để không chế dịch cúm gia cầm bằng nhiều giải pháp. Về phía Bộ Y tế bằng nhiều giải pháp tuyên truyền với người dân tránh tiếp xúc và ăn các thực phẩm có nhiễm cúm và thực phẩm mắc bệnh đã chết.
Đối với tuyến điều trị chúng tôi tăng cường tập huấn tại các đơn vị điều trị và chuẩn bị cơ số thuốc, máy móc trang thiết bị tập huấn nhân lực để đối phó với dịch bệnh xảy ra, để giảm thiểu tử vong.
Một câu hỏi người dân chuyển đến Bộ trưởng xin được trích nguyên văn: “Người dân chúng tôi rất vui mừng khi biết vừa qua Bộ Y tế đã lập đường dây nóng tại các tuyến bệnh viện, Sở và Bộ. Vậy Bộ trưởng có thể cho biết hiệu quả của đường dây nóng đó như thế nào? Có bao nhiêu phần trăm các ý kiến gọi đến phản ánh về y đức? Và với các trường hợp phản ánh tiêu cực đúng thì Bộ trưởng đã có biện pháp xử lý thế nào? Bộ trưởng có thể kể ra một số trường hợp xử lý cụ thể?”. Xin Bộ trưởng trả lời câu hỏi này của người dân.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Đường dây nóng là một giải pháp mà Bộ Y tế đã làm rất quyết liệt, để giải tỏa ngay bức xúc của người dân khi đi khám bệnh tại các cơ sở y tế công lập.
Chúng tôi đã sơ kết hai tháng thực hiện đường dây nóng này và cho thấy rất hiệu quả, trong đó khoảng 50% cuộc gọi đến không đúng nội dung hoặc họ chỉ thử xem có đường dây nóng hay không, còn lại là 50% đúng nội dung. Trong 3 nội dung chúng tôi cần biết là phản ánh thái độ và quy trình, nếu có cán bộ làm việc tốt thì khen ngợi.
Trong số những cuộc gọi đúng nội dung thì có đến 40% phàn nàn về thái độ không hướng dẫn tỉ mỉ hoặc cáu gắt. Ở đây tất cả các trường hợp ở dưới bệnh viện thì bệnh viện xử lý, Sở Y tế thì Sở xử lý ngay, nếu đến Bộ Y tế hoặc chúng tôi gọi điện trực tiếp xử lý, không thì có công văn để Sở Y tế xử lý.
Ví dụ như trường hợp một cháu ở địa phương đi tiêm chủng, nhưng không có vaccine cho về, thì qua đường dây nóng trực trên Bộ, Bộ Y tế gọi điện ngay xuống và cháu bé được tiêm ngay; hoặc trường hợp bản thân tôi đi kiểm tra công tác Tết Nguyên đán, một cụ già ở bệnh viện tỉnh đến bác sỹ từ chối không khám chữa bệnh và trên đường dây nóng gọi điện ngay cho giám đốc bệnh viện đó tìm hiểu nguyên nhân và đưa cụ già đó vào khám bệnh ngay.
Đặc biệt hiện nay, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với nhà mạng Viettel phát cho mỗi bệnh viện một máy điện thoại di động cho các đồng chí giám đốc để cầm trực thay phiên nhau 24/24h.
Trong thời gian tói, Bộ Y tế có biện pháp gì quyết liệt hơn, để phát huy hiệu quả của đường dây nóng?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Chúng tôi đã phát cho mỗi Giám đốc BV một điện thoại di động để trực đường dây nóng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thiết lập tổng đài di động để có thể tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi đến để xử lý và tiếp nhận ở mọi miền đất nước.
Với các văn bản quy phạm pháp luật bằng khen thưởng cũng như kỉ luật trừ tiền lương, trừ tiền thưởng, thậm chí là buộc thôi việc theo quy định hiện hành đối với những cán bộ sai phạm thì sẽ có tính chất răn đe.
Một câu hỏi nữa từ một người dân gửi đến Bộ trưởng: “Người dân chúng tôi rất ngại mỗi khi đi khám tại các bệnh viên, vì phải chen chúc, chờ đợi rất lâu, có khi mất cả ngày vẫn chưa được khám. Tôi nghĩ tình trạng quá tải tại các bệnh viên cũng là một phần nguyên nhân khiến một số y tá, bác sỹ mệt mỏi vì quá đông bệnh nhân và có thái độ không được ân cần. Vậy với cương vị người đứng đầu ngành Y tế, Bộ trưởng có kế hoạch cụ thể như thế nào để khắc phục tình trạng quá tải tại các bệnh viện?”
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Để khắc phục tình trạng quá tải ở các bệnh viện, Bộ Y tế đã trình Đề án và được Chính phủ phê duyệt Đề án giảm tải bệnh viện với nhiều giải pháp tổng hợp, cùng với đó cần cả hệ thống chính trị vào cuộc như tăng số giường bệnh.
Thứ hai chúng tôi đã xây dựng và triển khai Đề án BV vệ tinh, tức là các bệnh viện trên Trung ương chuyển giao kỹ thuật cao, hiện đại cho 45 bệnh viện ở 32 tỉnh. Có nghĩa là sau 2 - 3 năm, 45 bệnh viện tỉnh này sẽ tự triển khai cái kỹ thuật đó và bệnh nhân vào không phải chuyển lên tuyến trên nữa. Đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt xây dựng 5 BV tuyến cuối ở Hà Nội và TP.HCM.
Hiện tại đối với những chỗ chờ bệnh viện lâu thì đúng là đi khám bệnh ngại thật, chính vì vậy Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1313 về cải thiện và mở rộng phòng khám, kê thêm khoa phòng khám bệnh và tăng cường bác sỹ khám sớm hơn, thì đã giảm rõ rệt thời gian chờ đợi.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
|