Đánh giá cao những chuyển biến của ngành Y tế trong thời gian gần đây, tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, vẫn còn không ít vấn đề về y đức, thái độ phục vụ cũng như chất lượng khám chữa bệnh.
Đại biểu Nguyễn Chiến (Hà Nội) cho rằng còn ứng xử chưa đúng mực của nhân viên y tế, thậm chí y tá, hộ lý quát nạt người bệnh. “Ở nước ngoài, người ta không chỉ phục vụ tận tình, mà khi bệnh nhân ra viện, bác sỹ còn cúi đầu cảm ơn vì đã đến với họ. Vậy, Bộ trưởng sẽ làm gì để chấn chỉnh, nâng cao y đức”, đại biểu chất vấn.
|
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến |
Cùng nội dung, đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) cho rằng dù đã có chuyển biến, nhưng nhiều sự cố vừa qua cho thấy có một phần nguyên nhân do y đức. “Hay việc bệnh nhân ngoại trú thường xuyên phải mua thuốc với giá cao hơn do bác sỹ kê, đó có phải vấn đề y đức, Bộ trưởng cho biết giải pháp chấn chỉnh thế nào”, đại biểu Thắng hỏi.
Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, Bộ luôn chú trọng nâng cao thái độ phục vụ, ứng xử, đạo đức cán bộ y tế. “Đâu đó vẫn còn những trường hợp đúng như đại biểu phản ánh, tuy nhiên chỉ là con sâu làm rầu nồi canh. Ngành Y tế đã đưa ra chương trình thay đổi ứng xử bằng nhiều giải pháp cụ thể như tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng, hòm thư góp ý, rồi giám sát chuyên môn”, Bộ trưởng nói và cho biết vừa qua, toàn ngành có hơn 7.000 cán bộ y tế đã bị xử lý, từ cảnh cáo, khiển trách đến đuổi việc.
Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng thực hiện tăng thu nhập cho cán bộ, bác sỹ, nhân viên, giúp ngăn ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu. Kết quả khảo sát chỉ số PAPI do UNDP công bố cho thấy “người bệnh đã đánh giá khá tích cực về dịch vụ y tế công, đặc biệt trong lĩnh vực khám, chữa bệnh". Cụ thể, nhận thức của người dân về y tế công lập cải thiện rõ rệt do số lượng người có bảo hiểm y tế tăng từ 62% năm 2015 lên 73% năm 2016; chất lượng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em tăng mạnh, 32% người khảo sát cho biết dịch vụ dành cho trẻ em dưới 6 tuổi “rất tốt”.
Một vấn đề cũng được các đại biểu nêu lên là tình trạng mua sắm trang thiết bị y tế lãng phí, có hay không dấu hiệu tiêu cực? “Máy mới đầu tư xong rồi đắp chiếu, hoặc mới dùng đã hỏng. Kiểm toán vừa qua cũng chỉ ra việc đấu giá cùng một chủng loại nhưng chênh lệch rất lớn giữa các bệnh viện, Bộ trưởng trả lời những vấn đề này thế nào?”, đại biểu Nguyễn Chiến (Hà Nội) hỏi.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đó là kết luận của Kiểm toán, còn thực tế có thể khác. “Như việc thiết bị chưa hết khấu hao đã hỏng, do chúng ta dùng công suất quá lớn, luôn trong tình trạng quá tải, nhất là tuyến tỉnh trở lên, mà đáng lẽ phải mua nhiều máy mới hơn. Hay việc đấu thầu, đơn giản như kim cánh bướm, bệnh viện Việt Đức giá chỉ có 6.500 – 7.000 đồng, trong khi bệnh viện Chợ Rẫy giá gấp 10 lần do kim có van, có khóa, đầu kim vát hơn để bớt đau cho người bệnh. Vì vậy, dù tên giống nhau, nhưng chức năng khác nhau và giá cũng khác nhau”, Bộ trưởng trả lời.