Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bước đầu xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 4 năm thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần từng bước xây dựng văn hóa tiêu dùng, sản xuất hàng Việt, đó là khẳng định của các đại biểu tại Hội nghị sơ kết 4 năm (2009 - 2013) thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Đảng ủy Khối doanh nghiệp (DN) T.Ư vừa tổ chức.

Báo cáo của Đảng ủy Khối DN T.Ư cho thấy, trong hơn 4 năm qua, toàn khối đã có trên 3.000 công trình, sản phẩm mới sử dụng nguyên liệu, thiết bị, máy móc của Việt Nam, tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng so với việc thuê chuyên gia và mua nguyên liệu máy móc thiết bị cùng loại của nước ngoài. Hiện, 23/32 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã có những hoạt động liên doanh, liên kết, ký kết hợp tác chiến lược 2 bên, 3 bên và nhiều bên trong việc sử dụng sản phẩm và dịch vụ của nhau. 

 
Mua hàng tại phiên chợ hàng Việt tổ chức tại xã Tây Đằng, Ba Vì. Ảnh: Hoài Nam
Mua hàng tại phiên chợ hàng Việt tổ chức tại xã Tây Đằng, Ba Vì. Ảnh: Hoài Nam

Mặc dù đạt được những kết quả nhất định trong việc liên kết tiêu thụ sản phẩm nội địa, tuy nhiên, báo cáo của Đảng ủy Khối DN T.Ư cũng đánh giá, việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ vẫn mang tính đơn lẻ, chưa tìm được tiếng nói chung. Hàng hóa dịch vụ trong nước sản xuất chưa được đầu tư nâng cao chất lượng, hạ giá thành… Nhằm khắc phục hạn chế này, hầu hết các đại biểu tham dự hội nghị cho rằng: Trong thời gian tới, cần tăng cường các hoạt động liên doanh, liên kết ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam; sản xuất nhiều hàng hóa có chất lượng tốt, sức cạnh tranh cao đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 

Ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối kiến nghị: Chính phủ và Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động cho xây dựng cơ sở dữ liệu và danh mục hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, được khuyến khích sử dụng thay thế sản phẩm, dịch vụ nước ngoài; Thiết lập website chuyên dụng để các cơ quan, DN tham khảo thông tin ưu tiên lựa chọn sử dụng hàng nội địa; Chính phủ nên ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước khi mua sắm công… Bà Hà Thị Khiết - Bí thư T.Ư Đảng đề nghị: Trong thời gian tới, các DN trong Khối đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác, hỗ trợ trong sản xuất kinh doanh, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao khả năng tiếp thị sản phẩm, dịch vụ; Đẩy mạnh quảng bá, nâng cao thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đủ sức cạnh tranh với hàng nhập ngoại.