Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bước tiên phong cần thiết

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030 đã được HĐND TP thông qua với sự đồng thuận rất cao. Việc thông qua Đề án này được đánh giá là mang tính lịch sử, đột phá, vì sự phát triển của Thủ đô.

Những năm qua, TP Hà Nội có nhiều cố gắng, nỗ lực với các giải pháp đồng bộ nhằm giảm ùn tắc tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và đã có chuyển biến nhất định. Không chỉ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, nhiều tuyến đường giao thông trục chính cũng hình thành, các tuyến vành đai, nút giao thông đã mang lại một diện mạo mới cho đô thị. Cùng với đó, vận tải hành khách công cộng cũng được đánh giá là phát triển đồng bộ, hiện đại, hệ thống xe buýt được mở rộng... Nhưng trước thực tế với 5,2 triệu xe máy và gần nửa triệu xe ô tô, chưa tính khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, TP khác tham gia giao thông và con số này dự báo không ngừng tăng, thực sự đã tạo áp lực lớn đến hệ thống hạ tầng giao thông của TP. Tình trạng quá tải hạ tầng, ùn tắc giao thông không còn xa lại với nhiều tuyến đường, tuyến phố. Rồi tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, mà hoạt động của các loại phương tiện giao thông được xác định chiếm tới 70% nguồn gây ô nhiễm đã gây ra những lo ngại và cần phải có những biện pháp quyết liệt, triệt để hơn.
Đề án được chuẩn bị công phu, khoa học đã nhận được sự đồng tình cao từ người dân và các đại biểu HĐND TP. Hơn thế nữa, nhiều ý kiến cho rằng, 6 nhóm giải pháp với 45 biện pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn TP giai đoan 2017 - 2020 tầm nhìn 2030 (trong đó 38 biện pháp thuộc thẩm quyền TP, 7 biện pháp có nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành T.Ư). Có kết hợp giữa biện pháp hành chính và kinh tế rất rõ ràng được xác định khi triển khai thực hiện sẽ có tác động tích cực đến thói quen sử dụng phương tiện giao thông trong sinh hoạt và làm việc của người dân; nâng chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng...

Đề án được thông qua chính là một bước khởi đầu để TP bắt tay vào thực hiện các công việc, với những lộ trình đã chỉ rõ. Từ nay đến năm 2030 còn 13 năm nữa, Hà Nội sẽ có đủ thời gian, tiềm lực để thực hiện thành công mục tiêu của đề án.

Dù có rất nhiều việc phải làm để đưa Nghị quyết vào cuộc sống, nhưng như các đại biểu cũng kỳ vọng, khi triển khai thành công, Hà Nội sẽ là địa phương đi tiên phong, đột phá trong việc khơi thông ách tắc, hình thành hệ thống giao thông hiện đại.